สังคมกังขาอาหารแช่แข็งพร้อมทานจากเนื้อสุกรเนื้อวัวอเมริกาที่เลี้ยงแบบใช้แรคโตพามีนหรือไม่? บุกไทยแบบเนียนๆ

สังคมกังขาอาหารแช่แข็งพร้อมทานจากเนื้อสุกรเนื้อวัวอเมริกาที่เลี้ยงแบบใช้แรคโตพามีนหรือไม่? บุกไทยแบบเนียนๆ

29 มกราคม 2561 กรุงเทพฯ– หลังสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ร่วมเปิดตัวอาหารแช่แข็งที่ทำมาจากส่วนหนึ่งของเนื้อวัว เนื้อสุกรหลังการเข้าซื้อกิจการเบลลิซิโอ มูลค่า 1.075 พันล้านเหรียญสหรัฐตั้งแต่ปลายปี 2559 ว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ใช้เนื้อวัว เนื้อสุกร ที่ใช้แรคโตพามีนในการเลี้ยงหรือไม่?  

ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เปิดตัว 4 เมนูยอดฮิต

  1. สเต๊กเนื้อวัวและหมูบดราดซอสเกรวี่และมักกะโรนีอบชีส (Salisbury Steak),
  2. สเต็กเนื้อและพาสต้าราดซอสเกรวี่เห็ด (Beef Steak & Pasta),
  3. สเต๊กไก่ชุบแป้งทอดและสปาเกตตี โรยชีสมอซซาเรลล่า (Chicken Parmesan) และ
  4. พาสต้าเฟตตูชินี่อกไก่และบร็อกโคลี่ ราดซอสอัลเฟรโด (Chicken Fettuccine Alfredo)

         แบรนด์ Boston Market ผลิตและจำหน่ายโดยเบลลิซิโอ ซึ่ง บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เข้าไปซื้อกิจการมูลค่า มูลค่า 1.075 พันล้านเหรียญสหรัฐตั้งแต่ปลายปี 2559 เบลลิซิโอ เป็นผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายอาหารแช่เข็งแบบ single serve ภายใต้ตราสินค้า มิชิลิน่าส์ (Michelina’s), แอทคินส์ (Atkins), บอสตัน มาร์เก็ต (Boston Market), ชิลีส์ (Chili’s), อีทติ้งเวล (EatingWell), และ อีท (Eat!) ขณะเดียวกันยังเป็นผู้ผลิตร่วมสินค้าภายใต้ แบรนด์ของลูกค้า (private label) และผู้ประกอบการธุรกิจอาหารต่างๆ ขณะที่ ซีพีเอฟ เป็นผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมชั้นนำในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิค ที่มีความแข็งแกร่งในเรื่องของโภชนาการอาหารปลอดภัย โดยธุรกิจของบริษัทครอบคลุมฟาร์มปศุสัตว์ (หมู, ไก่เนื้อ, ไก่ไข่ และเป็ด) สัตว์น้ำ (กุ้งและปลา) นอกจากนี้ ยังทำธุรกิจครบวงจรที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารสัตว์, พันธุ์สัตว์, ฟาร์มปศุสัตว์, การแปรรูปเนื้อสัตว์, อาหารกึ่งสำเร็จรูป และเนื้อสัตว์ปรุงสำเร็จ, ผลิตภัณฑ์อาหาร, อาหารพร้อมรับประทาน และยังรวมถึงเนื้อสัตว์, การส่งสินค้าให้กับผู้ค้าปลีกและผู้ประกอบการภัตตาคารอาหาร “อาหารแช่แข็งสะดวกพร้อมทานแบรนด์ Boston Market ส่งตรงมาถึงคนไทยแล้วตั้งแต่ธันวาคม 2560 โดยวางจำหน่ายที่ 7-Eleven และ CP Fresh Mart ใกล้บ้านและที่ทำงาน”

ปี 2542 บริษัท เบลิซิโอ ได้ร่วมมือกับร้านอาหาร Boston Market ทำการพัฒนา Boston Market Brand ในรูปแบบอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง เพื่อความสะดวกและมีเมนูที่หลากหลาย ปัจจุบันมีวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ ครอบคลุมกว่า 20,000 สาขาทั่วสหรัฐอเมริกา

ประเด็นที่สังคมกังขา คือ มีบางส่วนของผลิตภัณฑ์ เช่น สเต๊กเนื้อวัวและหมูบดราดซอสเกรวี่และมักกะโรนีอบชีส (Salisbury Steak), สเต็กเนื้อและพาสต้าราดซอสเกรวี่เห็ด (Beef Steak & Pasta), ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าสหรัฐอเมริกาใช้สารเร่งเนื้อแดงกลุ่มแรคโตพามีน ซึ่งกฎหมายไทย โดยเฉพาะประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 269) พ.ศ. 2546 เรื่อง มาตรฐานอาหารที่มีการปนเปื้อนสารเคมีกลุ่มเบต้า อะโกนิสต์ ลงวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2546 ห้ามไม่ให้ผลิตภัณฑ์อาหารในประเทศปนเปื้อนสารเร่งเนื้อแดง จึงเป็นเรื่องที่ทั้งกระทรวงสาธารณสุข และ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ต้องออกมาให้ความกระจ่างต่อสังคมในประเด็นที่อาจผิดกฎหมายไทย...โดยด่วน  

ลิงค์ข่าวแถลงการนำเข้า

https://www.thairath.co.th/content/1180665 

https://www.matichon.co.th/news/807568 

http://true4u.truelife.com/index.php?name=smartnews&action=detail&news_id=5002 

 

 

 

Visitors: 397,164