สหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกร 4.0 ร้อยเอ็ด จำกัด การรวมตัวต้นแบบของอุตสาหกรรมที่ช่วยและเกื้อกูลกันโดยการสนับสนุนจากสมาชิกที่มีความพร้อมมาเอื้อเฟื้อกัน

สหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกร 4.0 ร้อยเอ็ด จำกัด การรวมตัวต้นแบบของอุตสาหกรรมที่ช่วยและเกื้อกูลกันโดยการสนับสนุนจากสมาชิกที่มีความพร้อมมาเอื้อเฟื้อกัน

16 มกราคม 2561 บูรพาฟาร์ม 101 - สหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกร 4.0 ร้อยเอ็ด จำกัด จากการรวมตัวของชมรมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถือว่าเป็นต้นแบบของอุตสาหกรรมสุกรไทยที่ช่วยและเกื้อกูลกันโดยการสนับสนุนจากบูรพา ฟาร์ม 101 ซึ่งเป็นสมาชิกที่มีความพร้อมทั้งโรงเชือดและช่องทางจัดจำหน่ายเข้ามาเอื้อเฟื้อต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงที่เป็นสมาชิกสหกรณ์

หลังจากชมรมผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รวมตัวจัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2559 หลังเผชิญปัญหาการครอบงำโดยกลุ่มฟาร์มครบวงจรที่ประเทศไทยโดยเฉพาะอุตสาหกรรมยังไม่มีกฎหมายควบคุมการผลิต การเข้าครอบงำโรงฆ่าสัตว์ท้องถิ่น ที่สร้างเงื่อนไขการเข้าใช้บริการ และประกอบกับมาตรฐานต่างๆ ที่เป็นบัญญัติของพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์การจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. 2559

นอกเหนือจากแนวทางของสหกรณ์ที่รับซื้อสุกรขุนจากสมาชิกเพื่อเข้าเชือดและจำหน่ายเนื้อสุกร หรือ แปรรูปแล้ว สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจกับคำว่า 4.0 ที่นำมาต่อท้ายชื่อเพราะว่า สหกรณ์จะมีการบันทึกการเลี้ยงของสมาชิกตั้งแต่การเข้าคลอด เข้าขุน กำหนดขายออกมายังสหกรณ์จะมีการบันทึกเข้าระบบการประมวลผล และการเลี้ยงทั้งหมดของสมาชิก เท่ากับสหกรณ์จะรู้สถานะจำนวนการผลิตสุกรในอนาคต เพื่อการวางแผนการตลาดต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี การสื่อสารระหว่างสมาชิกจะมีการใช้สื่อออนไลน์ทางโซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นหลัก

นอกจากนี้กิจกรรมของสหกรณ์จะมีการจำหน่ายอาหารสัตว์ให้แก่สมาชิก เวชภัณฑ์สัตว์ น้ำเชื้อพ่อสุกรพันธุ์ โดยร้านสหกรณ์จะไม่จำกัดเพียงสินค้าจากสุกรเท่านั้น ยังเปิดโอกาสให้สินค้าเกษตรอื่นๆ เข้ามาจำหน่ายด้วย เนื่องจากปัจจุบันภาคอีสานมีสินค้าทางการเกษตรหลากหลาย ทั้งการแปรรูปอาหารจากเนื้อสุกร ผลิตภัณฑ์ข้าวชนิดต่างๆ ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอรี่ ที่เป็นกลุ่มปลอดสารที่ปัจจุบันมีบรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจมากขึ้น ทั้งบริโภคในครอบครัว และการซื้อเป็นของฝากที่ทุกครอบครัวต้องใช้รับประทานอย่างแน่นอน

คุณประสิทธิ์ หลวงมณี ประธานสหกรณ์และประธานบริษัท บูรพาฟาร์ม 101 จำกัด มีนโยบายที่เกื้อหนุนสมาชิกสหกรณ์อย่างยิ่ง โดยแบ่งความพร้อมของบริษัท บูรพาฟาร์ม 101 จำกัด ทั้งโรงเชือด ช่องทางการจำหน่าย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการของจังหวัดตั้งแต่ระดับผู้ว่าราชการ พาณิชย์จังหวัด ปศุสัตว์จังหวัด หอการค้าจังหวัด สถาบันอาหารต่างๆ ในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยบูรพาฟาร์ม 101 ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ของนักศึกษาวิทยาลัยเกษตรกรรมมหาสารคามที่มีทั้งนักศึกษาสัตวบาลทั้งไทยและประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา และสถานศึกษาจังหวัดใกล้เคียง

สหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกร 4.0 ร้อยเอ็ด จำกัด จะเป็นหนึ่งตัวอย่างของการรวมตัวเพื่อเกื้อหนุนกัน เพราะการทำเกษตรในปัจจุบันจำเป็นต้องมีการรวมตัวและเผื่อแผ่กัน โดยบริษัทที่มีความพร้อมจะต้องไม่คิดแต่ประโยชน์เฉพาะตัว เพราะชุมชนต้องเดินหน้าไปด้วยกัน เพื่อความมั่นคง และยั่งยืนของสมาชิกทุกคน

 

 

 

Visitors: 397,133