สมาคมเลี้ยงหมูพบ‘สนธิรัตน์’ 19 ธ.ค.นี้ เสนอลอยตัวราคา- เผยหมูต้นทางลดฮวบเหลือโลละ 40 บาท

สมาคมเลี้ยงหมูพบ‘สนธิรัตน์’ 19 ธ.ค.นี้ เสนอลอยตัวราคา- เผยหมูต้นทางลดฮวบเหลือโลละ 40 บาท

วันที่ 11 ธันวาคม 2560 นายสัตวแพทย์วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงแห่งชาติ และประธานสหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ธันวาคม 2560 นี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรเข้าพบ ซึ่งในการพบครั้งนี้ กลุ่มเกษตรกร จะทวงถามนโยบายการเปิดนำเข้าหมูจากสหรัฐอเมริกา และหารือแนวทางการควบคุมราคาสุกรตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางอย่างมีเหตุมีผลและเป็นธรรม

ทั้งนี้พบว่าหมูต้นทางราคาถูกมาก และเนื้อหมูปลายทางหรือหมูเขียงถึงผู้บริโภคมีราคาแพง จะเสนอให้ปล่อยลอยตัวเหมือนน้ำตาลทราย หรือ ทบทวนโครงสร้างการใช้คำนวณราคากลางใหม่ เช่น อาจใช้ราคาสุกรขุนต้นทาง x 2 และ + 2 เป็นราคาขายเนื้อสุกรขั้นต้นปลายทาง อย่างขณะนี้ราคาสุกรขุนต้นทางกิโลกรัมละ 46 บาท คิดคำนวณตามโครงสร้างนี้ราคาเนื้อสุกรขั้นต้นจะไม่เกิน 100 บาท ไม่ใช่ขายกันราคา 130-160 บาทอย่างทุกวันนี้

"ตอนนี้ราคาสุกรขุนต้นทางต่ำมาก เป็นผลจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก สวนทางการส่งออกไปจีนซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่มีความต้องการลดลง บางพื้นที่ราคาเหลือ 40 บาท ต่อกิโลกรัม ก็พยายามพยุงให้ไม่ต่ำกว่า 50 บาท จึงจะอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับต้นทุนการเลี้ยง ที่แบกรับในเรื่องอาหารสัตว์และแรงงานที่สูงขึ้น ที่ผ่านมาสหกรณ์ก็ปรับตัวโดยหาพื้นที่จำหน่ายเนื้อสุกรเอง ในราคาที่สอดคล้องกับราคาสุกรขุนต้นทาง สามารถระบายหมูส่วนเกินได้บางส่วน จากนี้จะหารือหน่วยงานราชการและเอกชน ขอพื้นที่นำเนื้อสุกรไปจำหน่ายในราคาถูกต่อไป" น.สพ. วิวัฒน์ กล่าว

สำหรับกรณีเรื่องการยื่นศาลปกครองไม่ให่เปิดเสรีนำเข้าหมูชำแหละจากสหรัฐฯ จนกระทบต่อผู้เลี้ยงและอุตสาหกรรมหมูของไทย ยังเดินหน้าพร้อมกับตรวจสอบข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ถึงข้อตกลงในการเจรจาระหว่างไทย กับ สหรัฐฯ ว่ามีอะไรบ้าง พร้อมกันนี้กำลังตรวจสอบรายละเอียดในการยกร่างพระราชบัญญัติสุกร

ที่มา : มติชนออนไลน์ 

Visitors: 397,162