ผู้เลี้ยงสุกรไทยเตรียมแต่งตัวเพื่อขยายธุรกิจสุกรในงาน VIV China 2018

ผู้เลี้ยงสุกรไทยเตรียมแต่งตัวเพื่อขยายธุรกิจสุกรในงาน VIV China 2018

13 กรกฎาคม 2560 ที่ประชุมกรรมการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชอบเห็นชอบในการร่วมวางแผนในช่วงอีก 1 ปีข้างหน้า กับ งาน VIV China 2018 เพื่อต่อยอดการค้าเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์ให้มาอยู่ในระบบดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นการใช้ประโยชน์จากภาคธุรกิจเอกชนที่ทำธุรกิจจากด้านการนิทรรศการ ซึ่งก็ได้แก่ VNU Exhibitions Asia Pacific Co. Ltd. ทำหน้าที่ประสานคู่ค้าเป้าหมายในประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศที่บริโภคสุกรมากที่สุดในโลกและเป็นตลาดหลักของผู้ส่งออกสุกรทั่วโลก โดยหลายสมาคมด้านปศุสัตว์ของไทยใช้ประโยชน์ต่อยอดจากงาน VIV China 2018 นี้เช่นกัน ช่วงการจัดงานกำหนดขึ้นระหว่าง 17-19 กันยายน 2561 ที่เมืองนานกิง(Nanjing) มณฑลเจียงซู(Jiangsu) ฝั่งตะวันออกของประเทศ ใกล้กับมหานครเซี่ยงไฮ้

การเตรียมอุตสาหกรรมสุกรไทยก่อนถึง VIV China 2018

การวางแผนเตรียมงานในครั้งนี้ จะมีการติดตามผลการสร้างช่องทางมาตรฐานต่างๆ ดังนี้

  1. ติดตามจากการยื่นหนังสือของสมาคมฯ ในงาน VIV ASIA 2017 ที่มีการสัมมนาในหัวข้อ “Pork Revolution Trading for International Trade” ซึ่งกรมปศุสัตว์มีการดำเนินการโครงการนำร่องฟาร์มสุกรในลักษณะคอมพาร์ทเม้นต์ในพื้นที่เขต 1,6,7 จำนวน 5 ฟาร์มประกอบด้วยฟาร์ม APM-ราชบุรี, ฟาร์มฟินนอร์-ชัยนาท, ฟาร์มเบทาโกร-ลพบุรี, ฟาร์ม TFG-กาญจนบุรี, ฟาร์ม CPF-เพชรบูรณ์  ให้ติดตามโครงการนี้ เพื่อสร้างช่องทางมาตรฐานฟาร์ม มาตรฐานโรงเชือด และโรงงานแปรรูป
  2. ติดตามการความคืบหน้าการขอการรับรองจากองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) พื้นที่ปลอดโรคปากและเท้าเปื่อยเพื่อการส่งออกในเขต 2
  3. ติดตามแนวทางที่โรงงานบางคล้าที่ใช้มาตรฐานเนื้อสุกรส่งไปรัสเซีย เพื่อนำมาเป็นเกณฑ์อีก 1 แนวทาง
  4. สมาคมฯ หาฟาร์มที่สนใจและมีแผนการขยายงาน ที่คาดว่าเมื่อถึงช่วงเวลาของงาน VIV China 2018 จะมีศักยภาพในการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับฟาร์มของท่าน ซึ่งสมาคมฯ จะประสานเรื่องการจัดทำ Profile พร้อมผู้ประสานงานเพื่อเป้าหมายการพบปะในลักษณะ Business Matching เพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับการพบปะในครั้งนี้
  5. สมาคมฯ จะอัพเดทความคืบหน้าการสร้างมาตรฐาน กับ VNUและประสานภาคสมาคมและธุรกิจเป้าหมายในประเทศจีนเพื่อการพบปะที่ประเทศจีน เช่น
    • สมาคมผู้ค้าเนื้อสุกรประเทศจีน
    • สมาคมผู้แปรรูปจากเนื้อสุกรประเทศจีน
    • สมาคมผู้แปรรูปสุกรเพื่อการส่งออกแห่งประเทศจีน
    • กลุ่มเป้าหมายอื่นๆ

ซึ่งการใช้วัตถุดิบเนื้อสุกรน่าจะมีการต่อยอดการลงทุนโดยเฉพาะการแปรรูปสู่ตลาดยุโรปตะวันตก จากโครงการ One Belt One Road ที่เป็นความฝันใหม่ของประเทศจีน

กำหนดการในเบื้องต้น

  • Day 1 เดินทางถึงเมืองนานกิง Welcome Dinner
  • Day 2 Business Matching Meeting สมาคมผู้ค้าเนื้อสุกร สมาคมผู้แปรรูปจากเนื้อสุกร สมาคมผู้แปรรูปสุกรเพื่อการส่งออก และกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ
  • Day 3 ออกจากที่พัก เยี่ยมกิจการคู่ค้า เช่น ฟาร์ม โรงเชือด หรือ โรงงานแปรรูป

แนวทางสมาคมฯ ตั้งทีมทำงานในภารกิจในครั้งนี้ รับสมัครฟาร์มที่สนใจโครงการนี้  และอัพเดทความคืบหน้าทั้งเรื่องการสร้างมาตรฐานประเทศและกลุ่ม Business Matching ทางฝั่งจีนจนกว่าจะถึงช่วงดังกล่าว

Visitors: 397,114