สมาคมหมูเล่นบทเชิงรุก สนับสนุนกรมปศุสัตว์เข้มกฎหมายห้ามสารเร่งเนื้แดง

สมาคมหมูเล่นบทเชิงรุก สนับสนุนกรมปศุสัตว์เข้มกฎหมายห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดง

19 กรกฎาคม 2560 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติดักคอรัฐบาลไทยให้ยึดกฎหมายในประเทศเข้มงวด หลังกลุ่มประมงเสียหายจากการเดินตาม IUU (Illegal, Unreport, and Unregulated (IUU) Fishing เสียหายกว่าเดือนละหมื่นล้าน ยื่นหนังสืออธิบดีกรมปศุสัตว์ยึดกฎหมายห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดงเข้มงวด

ปัจจุบันประเทศไทยมีมาตรฐานด้านการทำเกษตรปศุสัตว์สูงขึ้นตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิต โดยส่งเสริมและเข้มงวดด้านมาตรการอาหารปลอดภัย โดยเฉพาะไม่อนุญาตให้นำเข้าเพื่อขายซึ่งอาหารสัตว์ทุกประเภทที่มียา เภสัชเคมีภัณฑ์ เกลือของเภสัชเคมีภัณฑ์ และเภสัชเคมีภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป กลุ่มเบต้าอะโกนิสท์ (β-Agonist) หรือสารเร่งเนื้อแดงตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กําหนดชื่อ ประเภท ชนิด หรือลักษณะของอาหารสัตว์ที่ไม่อนุญาตให้นําเข้าเพื่อขาย และกำหนดชื่อ ประเภท ชนิด ลักษณะ คุณสมบัติและส่วนประกอบของวัตถุที่เติมในอาหารสัตว์ที่ห้ามใช้เป็นสวนผสมในการผลิตอาหารสัตว์ พ.ศ. 2545 ที่มีการบังคับใช้และเข้มงวดมาเป็นเวลา 15 ปี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาการด้านอาหารปลอดภัยสำหรับการเลี้ยงสุกรในประเทศไทยตลอดระยะเวลาดังกล่าว

                   ในช่วงเวลาร่วม 10 ปีที่สหรัฐอเมริกาได้ใช้ความพยายามในความประสงค์ที่จะขยายตลาดการค้าเนื้อสุกรที่จะส่งเนื้อสุกร ชิ้นส่วนต่างๆ และเครื่องในสุกร เข้าไปในหลายๆ ประเทศรวมทั้งประเทศไทย จากข้อได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิต แต่การเลี้ยงสุกรในสหรัฐอเมริกามีการใช้สารเร่งเนื้อแดงในกลุ่มแรคโตพามีน (Ractopamine) ซึ่งต้องห้ามตามกฎหมายของไทย แต่กลับมีความพยายามต่อเนื่อง กับ หลายๆ ช่องทาง ที่จะผลักดันผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายไทยเข้ามาให้ได้

                   ในทางกลับกันกฎหมายไทยหลายฉบับที่ออกมาเพื่อต้านการค้ามนุษย์และส่งเสริมให้มีการดูแลด้านสวัสดิการแรงงานที่รัฐบาลเข้มงวดในการบังคับใช้ สหรัฐอเมริกากลับยังประเมินสถานะด้านแรงงานใน TIP Report ปัจจุบันเมื่อ 27 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมาให้ไทยคงระดับ Tier 2 Watch List (ในความหมาย : ไม่เป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายสหรัฐฯ มีความพยายามอย่างยิ่งในการปฏิบัติตาม แต่ยังมีอัตราการค้ามนุษย์สูง) จะเห็นได้ว่าในขณะที่รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญต่อกฎหมายสหรัฐฯ  แต่สหรัฐฯ กลับไม่เคารพกฎหมายด้านอาหารปลอดภัยของไทย

                   สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติจึงขอสนับสนุนกรมปศุสัตว์ให้มีการบังคับใช้กฎหมายห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดงอย่างเข้มงวด เพื่อยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัยของไทยให้สูงยิ่งขึ้น

Visitors: 397,136