Rabobank เปิดรายงานสถานการณ์สุกรโลกไตรมาส 2 ปี 2560

Rabobank เปิดรายงานสถานการณ์สุกรโลกไตรมาส 2 ปี 2560

ภาพรวมค่อนข้างทรงตัว โดยตลาดสหรัฐอเมริกาจะมีตลาดเอเชียเป็นตลาดส่งออกหลัก โดยวิเคราะห์แต่ละประเทศที่เป็นผู้ค้าในตลาดหลักๆ ของโลกดังนี้

จีน : ผลผลิตเริ่มฟื้นตัว

การฟื้นตัวของผลผลิตจีนน่าจะชัดเจนและเพียงพอต่อความต้องการบริโภคในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ความต้องการช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2 ที่ยังต้องพึ่งพาการนำเข้า อุปสงค์ดังกล่าวจึงยังช่วยพยุงระดับราคาของตลาดโลกได้

สหภาพยุโรป : ราคาเริ่มดีขึ้นหลังย่ำแย่จากปีที่ 2559

สถานการณ์ตลาดสุกรดีขึ้นหลังมีการควบคุมปริมาณที่ออกสู่ตลาด แนวโน้มจะเป็นบวกชัดเจนในช่วงฤดูร้อนช่วงตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึง สิงหาคมปีนี้ ความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกจะเริ่มลดลงจากราคาที่เริ่มสูงขึ้น

สหรัฐอเมริกา : การส่งออกจะเป็นปัจจัยหลัก

ปีนี้ปริมาณการผลิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4% จากปี 2559 จำนวน 11.307 ล้านตัน เพิ่มเป็น 11.739 ล้านตัน จะมีการส่งออกเป็นปัจจัยหลักที่จะสะท้อนสภาวะราคาในประเทศซึ่งได้เปรียบด้านต้นทุนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ปีที่ผ่านมาถูกท้าทายจากสภาวะราคาที่ตกต่ำจากคู่แข่งใหญ่อย่างสหภาพยุโรปซึ่งปัจจุบันราคาภายในของกลุ่มสหภาพยุโรปเริ่มดีขึ้น

บราซิล : ข่าวอื้อฉาวมาตรฐานเนื้อสัตว์ที่จบเร็ว

 บราซิลกำลังเติบโตอย่างสม่ำเสมอในตลาดเนื้อสุกร โดยมีประเทศจีนเป็นหลัก กรณีข่าวการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐเรื่องมาตรฐานเนื้อสัตว์ สร้างผลกระทบรุนแรงในระยะสั้นหลังรัฐบาลบราซิลเข้ามาแก้ปัญหาได้ทันท่วงที

การเพิ่มขึ้นของแนวการผลิตใหม่

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ระบบการผลิตสุกรได้ปรับรูปแบบการเลี้ยงในหลายประเทศ เป็นในเชิงพาณิชย์เพื่อเน้นผลผลิตตามแต่ละตลาดต้องการ ซึ่งมีการผลิตในแนวทางนี้ในวงกว้างขึ้น

ปัจจัยขับเคลื่อนปริมาณและราคาที่เปลี่ยนไป

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ระบบการผลิตสุกรได้ปรับรูปแบบการเลี้ยงในหลายประเทศ เป็นในเชิงพาณิชย์เพื่อเน้นผลผลิตตามแต่ละตลาดต้องการ ซึ่งมีการผลิตในแนวทางนี้ในวงกว้างขึ้น เช่น การผลิตให้มีชั้นไขมันลดลง

มีการคำนึงเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ สุขภาพผู้บริโภค สิ่งแวดล้อม แรงกดดันด้านปริมาณการผลิตและราคาสร้างปัญหาให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรมากขึ้น ปัญหาเรื่องอาหารปลอดภัยทำให้กลุ่มธุรกิจอาหารเข้มงวดคุณภาพ และการตรวจสอบเนื้อสัตว์ที่จะนำมาเป็นวัตถุดิบมากขึ้น ทั้งจากการจับตาของผู้บริโภคทั้งโลก และการนำเสนอออกสื่อสังคมออนไลน์

ปัจจัยเหล่านี้ซึ่งเป็นผลมาจากระบบการผลิตใหม่ และ ความแตกต่างระหว่างการผลิตแบบดั้งเดิมต่างๆ ความประสงค์ในเรื่องสุขภาพสัตว์ สุขภาพมนุษย์ สุขอนามัยของการบริโภค อาหารปลอดภัย การใช้ยาของการเลี้ยงสุกร ตลอดจนการผลิตที่เจาะจงผลผลิตเพื่อกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารต่างๆ คู่ค้า ในขณะที่เกษตรกรประสงค์ที่จะได้กำไรส่วนเกินสูง มีช่องทางการค้าและตลาดที่แน่นอน

ที่มา : RABO Bank 25 เมษายน 2560

Visitors: 397,126