กระแสข่าวโคลิสติน กับ ข่าวลุ้นไทยเปิดประตูรับเนื้อหมู – เครื่องในจากแคนาดา โดยพฤติการณ์ ถือว่า “น่าสงสัย”

กระแสข่าวโคลิสติน กับ ข่าวลุ้นไทยเปิดประตูรับเนื้อหมู – เครื่องในจากแคนาดา โดยพฤติการณ์ ถือว่า “น่าสงสัย”

14 กุมภาพันธ์ 2560 กระแสข่าวโคลิสติน ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม 2560 กับ ข่าว “ลุ้นไทยเปิดประตูรับเนื้อหมู – เครื่องใน” วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2560 จากแคนาดา ที่มาจากสื่อหนึ่ง โดยพฤติการณ์ ถือว่า “น่าสงสัย”

ตั้งแต่ปลายปีการวิเคราะห์ จากนักวิเคราะห์ทั้งหลาย มองการค้าระหว่างประเทศจะมีเกมส์การกีดกันการค้ากันมากขึ้น แต่ละประเทศก็มุ่งเอาประโยชน์ประเทศของตนก่อน ซึ่งนโยบายลักษณะนี้ทำให้นายโดนัล ทรัมป์ จึงได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐแบบช็อคโลก

วงการสุกรอาเซียน โดยเฉพาะรายย่อย รายกลาง ถือว่าน่าห่วงที่สุดที่จะล้มหายตายจาก  ทั้งจากรายที่ใหญ่กว่า เข้าถึงตลาดได้มากกว่า มีการขยายแบบไม่มีการควบคุม ทำให้มีการออกจากอาชีพเพราะความสามารถในการแข่งขันสู้ไม่ได้ และ รายใหญ่ได้แต้มต่อแบบชอบธรรมที่เรียกว่า “มาตรฐาน”

ปลายมกราคม 2560 สื่อดังกล่าวกระพือเรื่องโคลิสตินในหมู ยาวนานเกือบ 2 สัปดาห์ ในขณะที่สื่ออื่นทำข่าวนี้ตามเพียง1-2 วันเท่านั้น ข่าวโคลิสตินพาดข่าวเขียนข่าวซะน่ากลัว  ทั้งๆ ที่เบาะแสที่แจ้งก็ไม่มีการนำเสนอ ในขณะเดียวกันโคลิสตินก็ไม่ใช่ยาต้องห้าม การใช้ก็เป็นไปในลักษณะยับยั้งเชื้อที่ก่อโรคในลูกสุกรเท่านั้น

จากข่าว “ลุ้นไทยเปิดประตูรับเนื้อหมู – เครื่องใน” ตามลิงค์ http://www.komchadluek.net/news/agricultural/259930   แนะนำให้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเข้าพบอธิบดีกรมปศุสัตว์คนปัจจุบันให้ด่วนที่สุด เพื่อความชัดเจนของข่าวการแก้ไขข้อกำหนดต่างๆ ตามเนื้อข่าว “โดยขณะนี้กรมปศุสัตว์อยู่ระหว่างการปรับปรุงข้อกำหนดขั้นตอนการนำเข้าสินค้าสัตว์มีชีวิตและผลิตภัณฑ์สัตว์จากต่างประเทศเข้ามายังไทย”

ไม่เช่นนั้นการค้าสุกรในประเทศที่ยากลำบากอยู่แล้ว จะกลายเป็นเหตุให้มีการล้มหายตายจากไปอีก จากการเข้ามาของเนื้อสุกรถูกๆ จากแคนาดา ซึ่งถ้าเข้ามาได้คราวนี้ หมูอเมริกาก็จะทยอยตามมา ...โดยมีข้อสงสัยการเขียนบท ที่รับลูกกันแบบน่ากังขา...ทั้งสื่อที่จุดประเด็น “มาตรฐาน” และคนที่กำลังจะแก้ข้อกำหนดขั้นตอนการนำเข้าสินค้าสัตว์มีชีวิตและผลิตภัณฑ์สัตว์ ถ้าเป็นจริงตามข่าว

Thai Correspondent - Efeedlink

Visitors: 397,137