กรมปศุสัตว์ อย.สัตวแพทยสภา และสมาคมภาคปศุสัตว์ ยันยังไม่ถอนทะเบียน Colistin

กรมปศุสัตว์ อย.สัตวแพทยสภา และสมาคมภาคปศุสัตว์ ยันยังไม่ถอนทะเบียนColistin

8 กุมภาพันธ์ 2560  กรมปศุสัตว์ องค์การอาหารและยา สัตวแพทยสภา และสมาคมภาคปศุสัตว์ยันไม่ถอนทะเบียน Colistin จนกว่าจะมีผลิตภัณฑ์ทดแทน

ที่ประชุมร่วมระหว่างกรมปศุสัตว์ องค์การอาหารและยา สัตวแพทยสภา สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมสัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มสุกรไทย และผู้นำภาคปศุสัตว์  ณ. สัตวแพทย์สภา ให้มีการควบคุมการใช้เพื่อรักษา ซื้อ ขาย โดยสัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มหรือผู้ประกอบวิชาชีพกการสัตวแพทย์ชั้น 1 รวมทั้งร้านยาด้วย ให้องค์การอาหารและยาดูแลคุณภาพยาให้ได้มาตรฐาน เพื่อผลการรักษาที่ดี โดยทุกฝ่ายจะพยายามหาผลิตภัณฑ์ยา หรืออื่นๆ ทดแทนColistin แต่ตอนนี้ยังไม่มี

หลายฝ่ายประเมินที่การเกิดเชื้อดื้อยาในคนว่าเกิดจาก ทั้งโรงพยาบาลที่ไม่เคย all in-all out เพื่อพ่นยาทั้งหมดเหมือนปศุสัตว์ ร้านขายยาที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก การใช้ยาไม่ถูกต้องในสัตว์ หรือแม้แต่เกิดการดื้อยาหลังใช้ไปนานๆ

Carbapenem ใช้ในคนตลอดมาไม่ใช้ในสัตว์ แต่วันนี้มันดื้อ จึงเอา Colistin  มาใช้ ซึ่งเดิมที Colistin จะไม่ใช้ในคนเพราะจะมีผลเสียต่อไต

ตั้งแต่ต้นปี 2560 กระแสเชื้อดื้อยาจัดว่าเป็นประเด็นที่ร้อนแรงที่สุด ที่มีการเกาะติดกันมาหลายปี ตั้งแต่มีข่าวจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขในสหรัฐฯ เมิ่อปีที่แล้ว เผยว่าหญิงชราที่ป่วยเสียชีวิตเมื่อปลายปีก่อน ติดเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะทุกชนิดที่มีอยู่ในสหรัฐฯ เป็นสัญญาณเตือนภัยล่าสุดถึงปัญหาเชื้อดื้อยาทั่วโลกที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

เชื้อแบคทีเรียดื้อยา หรือ "ซุปเปอร์บัก" ที่ไม่สามารถรักษาได้ โดยผลการทดสอบชี้ว่า เชื้อซึ่งแพร่กระจายทั่วระบบในร่างกายของเธอสามารถต้านทานยาปฏิชีวนะทั้ง 26 ชนิดที่มีใช้อยู่ในสหรัฐอเมริกา โดยสุดท้ายตรวจพบว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวติดเชื้อแบคทีเรียกลุ่ม "เอ็นเทอโรแบคทีเรียซีอี" ที่ดื้อยาคาร์บาเดเนม (carbapenem-resistant enterobacteriaceae : CRE) โดยปกติยาคาร์บาเดเนมเป็นยาปฏิชีวนะสำคัญ ที่จะถูกนำมาใช้เมื่อยาชนิดอื่นๆ ใช้ไม่ได้ผลแล้ว

Visitors: 398,116