ตลาดเนื้อสัตว์โลก ปี 2560 เผชิญแรงกดดันราคาต่อเนื่อง

ปี 2560 ยอดส่งสุกรไปประเทศจีนจะทะยานต่อ
 
16 ธันวาคม 2559 ประเทศจีน – ธนาคารโรโบ (Robobank) คาดว่าปี 2560 การส่งออกสุกรไปจีนจะคงทะยานต่อเนื่อง
 
ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกที่มียอดนำเข้าสุกรสูงสุดในปี 2559 โดยธนาคารโรโบคาดว่าระดับความต้องการจะคงที่ในปี 2560 โดยยอดนำเข้าเนื้อวัว ไก่เนื้อคาดว่าจะสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งคาดว่าจีนจะยังคงมีอิทธิพลต่อตลาดค้าเนื้อสัตว์ของโลกต่อไป
 
ภาพตลาดเนื้อสัตว์ประจำปี
 
จากรายงานประจำปีของธนาคารโรโบ “Prices Under Pressure in a Supply-Driven Market: Global Outlook for Animal Protein in 2017” ที่ออกประจำปี
หนึ่งความเห็นที่สำคัญคือราคาตลาดเนื้อสัตว์โลกจะลดลงในปี 2560 จากผลผลิตที่มากและมีการแข่งขันที่สูงขึ้น
การคาดการณ์สำหรับสหรัฐอเมริกา
ในรายงานฉบับนี้ ได้คาดการณ์ผลผลิตของสหรัฐอเมริกาจะเติบโตต่อเนื่อง โดยความต้องการบริโภคกำลังเพิ่มขึ้นในระดับที่สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐที่แข็งขึ้น ความไม่แน่นอนของความสัมพันธ์กับจีนและเม็กซิโก ยังคงเป็นปัจจัยชี้นำอนาคตของผู้เลี้ยงสุกรสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ส่งออกเนื้อสุกรไปจีนเป็นอันดับ 1 โดยไม่นับทั้งกลุ่มของสหภาพยุโรป
 
ราคาเนื้อสัตว์ยังอยู่ภายใต้แรงกดดัน
 
จากรายงาน คุณ Justin Sherrard, นักวางกลยุทธ์นานาชาติของธนาคารโรโบ สายโปรตีนสัตว์ ได้กล่าวถึงตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยปริมาณอุปทานในแต่ละปี โดยปี 2560 ตลาดยังได้รับแรงกดดันต่อเนื่องจากปลายปี 2559 เป็นผลดีต่อผู้บริโภคซึ่งจะไปกดดันต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงและอุตสาหกรรมแปรรูป
ในด้านของความต้องการการบริโภคที่เพิ่มขึ้นมีการประมาณว่าประเทศจีนจะยังคงระดับความต้องการนำเข้าที่สูงขึ้นแต่จะมีประเด็นเรื่องการควบคุมมาตรฐานอาหารปลอดภัยและความมั่นคงทางอาหารที่รองรับการเพิ่มขึ้นของประชากร
ในขณะที่อนาคตผู้ผลิตสุกรของสหรัฐอเมริกายังผู้โยงกับนโยบายของประเทศและการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวนตั้งแต่ช่วงปลายปี 2559 จากตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่ดีขึ้นซึ่งไปโยงกับนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐที่เป็นสาเหตุความผันผวนของค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐ
 
ความท้าทายในตลาดที่ซับซ้อน
 
ธนาคารโรโบได้รายงานอีกถึงการเพิ่มขึ้นของความซับซ้อนของตลาด ที่มีทั้งกลยุทธ์ปกติ หรือ การสร้าง Technical Barrier ต่างๆ นานา เช่น การต่อต้านการใช้ยาปฏิชีวนะ การเป็นสาเหตุของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จนกระทั่งไปถึงปลายน้ำ เช่น การแข่งขันของตลาดค้าปลีก ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้เลี้ยง ผู้แปรรูปที่ต้องปรับตัวให้ทันตลาด บริหารห่วงโซ่อุปทาน เพิ่มความโปร่งใสสำหรับการตรวจสอบในทุกขั้นตอน ซึ่งการดูแลสุขภาพสัตว์และสวัสดิภาพสัตว์ รูปแบบกระบวนการเลี้ยงและกระบวนการแปรรูปซึ่งจะเป็นประเด็นหลักที่ต่อเนื่องถึงปี 2560
 
 
ที่มา : ROBOBANK

 

 
Visitors: 397,119