ดร.ศุภชัย เตือนรัฐอย่ารีบร้อนเข้าร่วมข้อตกลง TPP ชี้เจรจาการค้าไม่ใช่พ่อค้าได้ประโยชน์ฝ่ายเดียว ต้องเป็นธรรมกับผู้บริโภคด้วย

ดร.ศุภชัย เตือนรัฐอย่ารีบร้อนเข้าร่วมข้อตกลง TPP ชี้เจรจาการค้าไม่ใช่พ่อค้าได้ประโยชน์ฝ่ายเดียว ต้องเป็นธรรมกับผู้บริโภคด้วย

วันที่ 10 สิงหาคม 2559 มูลนิธิเพื่อการพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (แผนงานการพัฒนาศักยภาพด้านการค้าระหว่างประเทศและสุขภาพ) สํานักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และองค์กรที่เกี่ยวข้อง จัดการประชุมวิชาการการค้าระหว่างประเทศและสุขภาพ ปี 2559 ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก ((Trans Pacific Partnership Agreement, TPP):ผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม, การสาธารณสุขและระบบสุขภาพของไทย ระหว่างวันที่ 8-10 สิงหาคม 2559 ณ ห้องแกรนด์บอลลูม โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ สีลม กรุงเทพฯ

ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก และอดีตเลขาธิการ UNCTADปาฐกถาพิเศษเรื่อง:ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก: ความท้าทายหรือโอกาสสําหรับประเทศไทย ว่า  เราเห็นด้วยในการสร้างนวัตกรรมเพื่อมาคุ้มครองสิทธิบัตร เครื่อหมายการค้าต่างๆ  แต่การคุ้มครองจนเกินเหตุจนทำให้เจ้าของรวยแล้วรวยอีก ไม่เป็นธรรมต่อคนอื่น  โดยเฉพาะเรื่องการพิจารณาเข้าร่วมข้อตกลง TPP ในโลกที่พัฒนาเเล้ว อาจจะง่าย แต่ไม่ใช่กับประเทศกำลังพัฒนา

"ถ้าเราจะเอาการค้ามาสู้กับการพัฒนา เราต้องการเจรจาการค้าที่เป็นประโยชน์ไม่ใช่เฉพาะพ่อค้า แต่ต้องเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคด้วย ผู้บริโภคต้องได้ใช้ของในมาตรฐานที่ถูกต้อง คุณภาพดี ราคาลดลง เพราะฉะนั้นหากเข้าร่วม ประเทศไทยไม่มีวันที่ทำอะไรเเข่งกับบริษัทใหญ่ได้เลย อย่างเรื่องยา ในสหรัฐอเมริกา บริษัทยาไม่ได้ลงทุนเองในการค้นคว้า งบทั้งหมดมาจากรัฐบาลที่เข้าไปช่วยการวิจัย เพราะฉะนั้นพวกนี้มีเงินลงทุนมากมาย บริษัทเหล่านี้ไม่ว่าเศรษฐกิจจะดีหรือไม่ก็สามารถอยู่ได้ การเจรจาพวกนี้ ก็ไม่ยอมให้ประเทศพัฒนามีโอกาสใช้ยาในราคาถูก เพราะฉะนั้นส่วนนี้ทำให้การเจรจาการค้าต้องคำนึงถึงการพัฒนาด้วย"

ดร.ศุภชัย กล่าวถึงเรื่องยาไม่ใช่เรื่องแข่งขัน แต่เป็นเรื่องของการคุ้มครองผู้บริโภค สิ่งที่รัฐบาลพยายามดูเเลเรื่องธุรกิจ เห็นด้วยร้อยเปอร์เซ็น แต่ไม่ต้องยุ่งนักธุรกิจให้มาก ขอให้ดูเเลเขาให้ดี เพียงแต่เวลาที่นักธุรกิจเข้ามากวนรัฐบาลท่านต้องฟังให้ดีเหมือนกัน  จะบอกว่าเข้า TPP เราจะดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ ถ้าไม่เข้าแล้วเจ๊ง ของร้องว่า อย่าเชื่อโดยที่ยังไม่ไปค้นคว้า เพราะวันนี้นักลงทุนไทยฉลาดมาก ยกตัวอย่างเรื่องอุตสาหกรรมอาหารกระป๋อง คนไทยเป็นเจ้าของแทบจะทั่วโลก อุตสาหกรรมเป็นอุตสาหกรรมเก่าแก่มากของโลกเมื่อร้อยปีที่เเล้ว แต่ตอนนี้ไม่มีใครอยากทำเพราะไม่สะอาด  คนไทยก็ซื้อหมดเลย ทั้งยุโรป และอเมริกา เพราะฉะนั้นไทยจะอยู่ใน TPP หรือไม่ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่าเราจะส่งขายอย่างไร เพราะส่งขายได้อยู่เเล้ว อย่างทำปลากระป๋อง ถามว่า ทำที่ยุโรปเอาปลาที่ไหน ก็เอาปลาแถวนั้นมาทำ 

“ตอนนี้สิ่งที่ทำให้เราขายของไม่ได้ คือ IUU เพราะผิดกฎระเบียบ แต่รัฐบาลก็พยายามแก้ไข ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดี เราทำให้ถูกกฎหมาย ไม่ต้องรอใครมาบังคับเราต้องบังคับมาตรฐานของเราเอง" ดร.ศุภชัย กล่าว และว่า อย่าง AEC เป็นกลุ่มประเทศที่มีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจโลกในขณะนี้  โลกกำลังมุ่งเข้ามา เราเพิ่งเริ่ม ฉะนั้นเราไม่มีอะไรเลยที่ต้องไปรีบร้อนเข้า TPP การที่เศรษฐกิจถดถอยอยู่ในวันนี้เป็นกันทั้งโลก จีนยักษ์ใหญ่ก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน 

ที่มา : อิศรานิวส์ 

Visitors: 396,992