นายกหมูแจงทูตพาณิชย์แคนาดา ไทยผลิตเกินพอกรุณาอย่าส่งหมูมาไทย

นายกหมูแจงทูตพาณิชย์แคนาดา ไทยผลิตเกินพอกรุณาอย่าส่งหมูมาไทย

21 มิถุนายน 2559 – กรุงเทพมหานคร สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติทำหนังสือแจงรายละเอียดของการผลิตเนื้อสุกรของไทยที่จะผลิตเกินทุกปีเพื่อเป็นอาหารโปรตีนสำรองของประเทศ โดยส่งออกส่วนเกินจากสำรองไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

          นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้ลงนามหนังสือชี้แจงทูตพาณิชย์แคนาดาประจำประเทศไทยแล้ว หลังจากได้ร่วมประชุมกับกรมปศุสัตว์เมื่อ 7 มิถุนายนที่ผ่านมาในประเด็นที่ทางการแคนาดาได้แสดงความจำนงค์จะส่งเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์เข้ามายังประเทศไทยผ่านกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้ส่งเรื่องต่อมายังกรมปศุสัตว์ ซึ่งได้เชิญกลุ่มผู้เลี้ยงเข้าร่วมประชุมชี้แจงจากหลายๆ สมาคมรวมทั้งสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติด้วย

          ปัจจุบันแคนาดาเป็นผู้ส่งออกเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์อันดับ 3 ของโลกทั้งๆ ที่ปริมาณการผลิตอยู่ในลำดับที่ 7 ของโลก เนื่องจากเป็นประเทศที่ส่งเสริมการเลี้ยงสุกรเพื่อการส่งออก โดยปี 2559 คาดว่าจะผลิตเนื้อสุกรได้ 1.88 ล้านตัน ส่งออก 1.21 ล้านตัน โดยส่วนหนึ่งแคนาดาจะนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐอเมริกา โดยปีนี้คาดว่าจะนำเข้าจำนวน 0.21 ล้านตัน เพื่อแปรรูปผลิตภัณฑ์สุกรโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์แฮมจากขาหลังสุกร ซึ่งเมื่อธันวาคมปี 2558 ก็มีความพยายามจะส่งผลิตภัณฑ์แฮมเข้าตลาดในเมืองไทยเช่นกัน

          แคนาดามีความพยายามที่จะส่งเนื้อสุกรเข้าไทยมาเป็นระยะ ล่าสุดกันยายน 2558 และพฤษภาคม 2559 แต่รัฐบาลแคนาดาเองกลับกีดกันไก่เนื้อจากไทย โดยยังคงให้ต้มไก่เนื้อจากไทยที่อุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ซึ่งไทยเองก็ปราศจากโรคนิวคาสเซิลในระดับฟาร์มส่งออกมานานแล้ว

          แคนาดาเป็น 1 ใน 12 ประเทศของสมาชิก TPP หรือ Tranns-Pacific Partnership โดยมีเป้าหมายใช้  TPP เข้ามาสร้างตลาดและมูลค่าการส่งออกเนื้อสุกรสู่ตลาดเอเชียตะวันออกที่หวังจะครอบครองตลาดแถบนี้ให้ได้เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา  หลังรัสเซียห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรจากทั้งแคนาดาและสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ สิงหาคม 2557 เป็นต้นมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  7 มิถุนายน 2559 กรมปศุสัตว์ - นายกหมูพร้อมเครือข่ายร่วมประชุมกรมปศุสัตว์เน้นชี้แจงแคนาดาว่าการผลิตสุกรไทยมีเพียงพอ

 

Visitors: 397,130