รองนายกรัฐมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานกระทรวงพาณิชย์ กำชับให้เร่งศึกษาผลกระทบข้อดี-ข้อเสีย การเข้าร่วม TPP ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณา ในการประชุม กนศ. 29 เม.ย.นี้

รองนายกรัฐมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานกระทรวงพาณิชย์ กำชับให้เร่งศึกษาผลกระทบข้อดี-ข้อเสีย การเข้าร่วม TPP ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณา ในการประชุม กนศ. 29 เม.ย.นี้

4 เมษายน 2559 รองนายกรัฐมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานกระทรวงพาณิชย์ กำชับให้เร่งศึกษาผลกระทบข้อดี-ข้อเสีย การเข้าร่วม TPP ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ วันที่ 29 เมษายนนี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามผลการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงฯ ว่า ได้ติดตามความคืบหน้าการพิจารณาเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ของไทย และจากการให้สถาบันปัญญาภิวัฒน์ ทำการศึกษาแนวทางการเจรจา และผลกระทบจากการจัดทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) โดยผลการศึกษาเบื้องต้นระบุไทยจะได้ประโยชน์จากการเข้าร่วมเป็นสมาชิก ดังนั้น ได้ให้นโยบายกระทรวงพาณิชย์เร่งศึกษาในรายละเอียดว่าธุรกิจประเภทใดที่จะได้รับกระทบจากการเข้าร่วมเป็นสมาชิกในครั้งนี้บ้าง เพื่อเข้าไปเยียวยาและเจรจาให้ถูกต้อง และไม่ให้ภาคธุรกิจดังกล่าวได้รับความเสียหาย โดยให้กระทรวงพาณิชย์ ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาผลกระทบเป็นรายอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์รวบรวมข้อสรุปเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณารับทราบความก้าวหน้าในวันที่ 29 เมษายนนี้ โดยรายละเอียดที่เสนอจะต้องมีกรอบระยะเวลาในการดำเนินการในแต่ละเรื่อง และประเมินว่าในช่วงต้นปี 2560 จะสามารถเริ่มเจรจาได้

นอกจากนี้ได้มอบให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือ Start-up โดยปรับรูปแบบการทำงานภายในให้มีความทันสมัยทั้งหลักการทำงาน และวิธีการทำงาน เพื่อสานต่อกับหน่วยงานอื่นๆที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนกรมการค้าภายในนอกจากการดูแลราคาสินค้าจะต้องปรับบทบาทสำหรับในอนาคต โดยการสร้างตลาดภายในประเทศ และการค้าขายภายในประเทศให้มีความเข้มแข็ง ซึ่งตั้งเป้าหมายจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงภายในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ข้างหน้า อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ระบุเดินมาถูกทางแล้ว

ที่มา : สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย 

http://thainews.prd.go.th/CenterWeb/News/NewsDetail?NT01_NewsID=WNECO5904040010021 

Visitors: 397,164