ลงนามแล้ว! ‘โอบามา’ สั่งห้าม ‘สินค้าแรงงานทาส’

ลงนามแล้ว! ‘โอบามา’ สั่งห้าม ‘สินค้าแรงงานทาส’

25 กุมภาพันธ์ 2559 สหรัฐอเมริกา - ประธานาธิบดี สหรัฐฯ บารัก โอบามา ลงนามในวันพุธ ประกาศใช้กฎหมายศุลกากรฉบับใหม่ มีผลใน 15 วัน ปิดช่องนำเข้าอาหารทะเล ผลิตโดยแรงงานทาสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนัก ข่าวเอพีรายงานว่า ในวันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ ตามเวลาสหรัฐฯ ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ลงนามกฎหมายศุลกากร แก้ไขฉบับเดิม (Tariff ACT 1930) ที่ใช้มานาน 85 ปี ซึ่งเปิดช่องให้นำเข้าสินค้าที่ผลิตโดยแรงงานทาสหรือแรงงานเด็กได้

ผลของกฎหมายฉบับนี้ คือ อาหารทะเลที่ผลิตโดยแรงงานทาสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทองคำที่ผลิตโดยแรงงานเด็กในทวีปแอฟริกา และเครื่องนุ่มห่มที่ตัดเย็บโดยผู้หญิงที่ถูกเอาเปรียบในบังกลาเทศ จะถูกห้ามนำเข้าตลาดสหรัฐฯ

เมื่อปีที่แล้ว เอพีเสนอข่าวเปิดโปงว่า บริษัทในประเทศไทยหลายแห่งส่งอาหารทะเลที่จับและแปรรูปโดยแรงงานทาสเข้าไป ขายในสหรัฐฯ ข่าวเจาะดังกล่าวทำให้แรงงานประมงกว่า 2,000 คนได้รับการช่วยเหลือ พวกค้ามนุษย์นับสิบรายถูกจับกุม เรือประมงและอาหารทะเลมูลค่าหลายล้านบาทถูกตรวจยึด

วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต เชอร์รอด บราวน์ จากมลรัฐโอไฮโอ ผู้เสนอร่างแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ เปิดเผยในวันพุธ ว่า สำนักงานของตนได้ขอให้หน่วยป้องกันชายแดนและศุลกากรสหรัฐฯ เริ่มบังคับใช้ทันทีเมื่อกฎหมายมีผลภายใน 15 วัน

ก่อนหน้านี้ กฎหมายศุลกากรของสหรัฐฯ ที่ห้ามนำเข้าสินค้าซึ่งผลิตโดยแรงงานทาสหรือแรงงานเด็กไม่มีการบังคับใช้ เนื่องจากกฎหมายเปิดช่องให้นำเข้าได้ในกรณีมี “ความต้องการบริโภค” สินค้าชนิดนั้น ไม่ว่าผลิตโดยวิธีการอย่างไร

ที่มา : AP News

ข่าวเดียวกันจาก US News http://www.usnews.com/news/us/articles/2016-02-24/obama-bans-us-imports-of-slave-produced-goods 

Visitors: 396,980