นายกหมูราชบุรีชงสมาคมฯ ประสานพาณิชย์จัดระเบียบส่งออกหมูมีชีวิตหลังเยือนจีน

นายกหมูราชบุรีชงสมาคมฯ ประสานพาณิชย์จัดระเบียบส่งออกหมูมีชีวิตหลังเยือนจีน

2 กุมภาพันธ์ 2559 – ราชบุรี นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรีเยือนจีนพร้อมโอกาสที่ดีพร้อมชงเรื่องประสานรัฐบาลเคลียร์จุดลงตัวหลังทางการจีนให้ข้อมูลที่ยังติดเพียง FMD และ Ractopamine

          นายนิพัฒน์ เนื้อนิ่มนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรีกล่าวหลังการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนพร้อมทีมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรีเมื่อปลายเดือนมกราคม 2559 ที่ผ่านมา โดยการเยือนในครั้งนี้ปลายทางที่เมืองคุนหมิงซึ่งเป็นเมืองเอกในมณฑลยูนนานในสาธารณรัฐประชาชนจีน กับการเยี่ยมชมโรงเชือดและตลาดพ่อค้าสุกร โดยข้อมูลราคาสุกรมีชีวิตท้องถิ่นที่ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 100 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจุบันมณฑลยูนนานยังมีความต้องการหมูอยู่มากเฉลี่ยประมาณ 5,000 ตัวต่อวัน โดยรวมทั้งประเทศปีนี้สาธารณรัฐประชาชนจีนมีความต้องการสุกรส่วนขาดนับเป็นสุกรมีชีวิตทั้งปีที่ 20-30 ล้านตัว

          สำหรับภาพรวมของผลการเยือนจีนครั้งนี้ ทางการท้องถิ่นของจีนยินดีกับหมูไทย แต่เพื่อให้การค้าระหว่างกันมีความยั่งยืน สะดวก รวดเร็วมากขึ้น ได้ขอให้ทางคณะของไทยกลับไปประสานเรื่องแนวทางปฏิบัติเพื่อสอดคล้องกับกฎระเบียบเรื่องการนำเข้าของสาธารณรัฐประชาชนจีนให้ถูกต้องโดยเฉพาะแก้ปัญหาในเรื่องการรับรองการปลอด FMD และปลอดการใช้สาร Ractopamine โดยเรื่องดังกล่าวนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรีได้แจงต่อทางสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเพื่อรับไปดำเนินการต่อ

          สำหรับเรื่องนี้ผู้จัดการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติจะเรียบเรียงเรื่องราวทั้งหมดกรณีค้าสุกรมีชีวิตและเนื้อสุกรทั้งแช่เย็นแช่แข็ง พร้อมทั้งกรณีการค้าสุกรมีชีวิตแนวชายแดนกับกัมพูชา เพื่อประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะมีความคืบหน้าภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ Roadmap ที่ได้นำเสนอต่อคณะกรรมการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาโดย น.สพ.วิวัฒน์  พงษ์วิวัฒนชัย กรรมการบริหารสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและประธานสหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด หนึ่งในคณะเยือนจีนในครั้งนี้ 

Visitors: 397,165