กังขาปัญญาภิวัฒน์นั่งเทียน? เชียร์ TPP พาณิชย์รับลูกชงรัฐบาลเคาะปลายก.พ.นี้

พาณิชย์ ระบุผลศึกษาไทยเข้าร่วม TPP มีทั้งข้อดี-ข้อเสีย ชงรัฐบาลเคาะปลายก.พ.นี้

28 มกราคม 2559 น.ส.ศิรินารถ ใจมั่น อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สถาบันปัญญาภิวัฒน์ และสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา ที่กรมฯ ว่าจ้างให้ศึกษาเรื่องความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ได้สรุปผลศึกษาในเบื้องต้นแล้ว โดยมีข้อเสนอให้ไทยเข้าร่วม TPP เพราะจะเกิดผลดีกับไทยมากกว่าผลกระทบ และยังจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เพิ่มขึ้นอีก 0.77% แต่ถ้าไทยและสมาชิกอาเซียนอื่น คือ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เข้าร่วมด้วย จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้นเป็น 1.06%

          สำหรับผลดี ได้แก่ ช่วยยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าและบริการของประเทศให้สูงขึ้น เพราะมีมาตรฐานสูงครอบคลุมทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและแรงงาน ซึ่งจะมีความสำคัญต่อการยกระดับการพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืน และยังช่วยให้ภาคการผลิตที่สำคัญของไทย ทั้งยานยนต์และชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม อยู่ในห่วงโซ่การผลิตของโลก (ห่วงโซ่อุปทาน) และจะช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องอื่นๆ ที่รัฐบาลต้องการส่งเสริมด้วย

          นอกจากนี้ยังจะช่วยสร้างโอกาสในการออกไปลงทุน และแสวงหาวัตถุดิบในต่างประเทศ ช่วยให้ภาคการผลิตและภาคบริการของไทยมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น และการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่เข้มงวด ถือเป็นการผลักดันให้เกิดการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการแข่งขันของไทยสูงขึ้น

          ขณะที่มีผลเสีย ได้แก่ ทำให้ตลาดสินค้าและบริการมีการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาที่เข้มงวด จะส่งผลกระทบด้านสาธารณสุข และทำให้รัฐต้องใช้งบประมาณสูงขึ้นในการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ อีกทั้งไทยต้องปรับแก้กฎระเบียบภายในมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับข้อตกลง

          "กรมฯ จะนำผลศึกษาดังกล่าวไปพิจารณาร่วมกับผลการรับฟังความคิดเห็นที่กรมฯ ได้หารือร่วมกับทุกภาคส่วนไปแล้ว ทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ ประชาสังคม วิชาการ และภาคเกษตร ก่อนนำเสนอให้คณะอนุกรรมการศึกษาความพร้อมของไทยต่อการเข้าร่วม TPP ที่มีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานพิจารณา จากนั้นจะนำเสนอรัฐบาลพิจารณาว่าจะตัดสินใจอย่างไรปลายเดือน ก.พ.นี้" น.ส.ศิรินารถ กล่าว

          โดยระหว่างนี้ กรมฯ มีแผนจะหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์เกี่ยวกับการเข้าร่วมความตกลง TPP กับประเทศสมาชิก โดยจะหารือกับองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) และกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม (เมติ) ซึ่งจะหารือกับเจโทรก่อนในวันที่ 5 ก.พ.59 เพื่อสอบถามว่า มีการทำความเข้าใจ และชี้แจงกับประชาชนอย่างไร หลังจากที่ญี่ปุ่นได้เข้าร่วม TPP  เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการชี้แจงของไทย

          นอกจากนี้ยังมีแผนหารือกับประเทศสมาชิก TPP อื่น เช่น เวียดนาม น่าจะเป็นช่วงเดือน มี.ค.59, สหรัฐฯ วันที่ 20-22 เม.ย.59 ในช่วงการประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุน ไทย-สหรัฐฯ ที่สหรัฐฯ และนิวซีแลนด์ ประมาณเดือน พ.ค.59 ที่นิวซีแลนด์

          ประเด็น TPP นั้น สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติจะยื่นหนังสือทวงข้อเสนอในที่ประชุมเมื่อ 14 มกราคม 2559 ที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในต้นสัปดาห์หน้า ในประเด็นที่ขอให้ทุกภาคอุตสาหกรรมทำประมาณการความเสียหายกรณีรัฐบาลไทยตัดสินใจเข้าร่วม เพื่อให้เห็นภาพความเสียหายที่ชัดแจ้งมากขึ้น ซึ่งจะเป็นภาพของการวิเคราะห์เชิงปริมาณประกอบการวิเคราะห์เชิงคุณภาพ ที่ผลการศึกษาของสถาบันปัญญาภิวัฒน์ ออกมาไม่ต่างกับการจินตนาการภาพของข้อตกลงการค้าเสรีทั่วไป ที่ไม่ได้มีการมาสำรวจภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง และไม่มีการนำข้อเท็จข้อมูลเชิงพฤติกรรมของประเทศใหญ่โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาใน TPP ที่มุ่งผลประโยชน์ของประเทศตนเป็นหลัก สังเกตุจากการตั้งกฎเกณฑ์มากมาย โดยประเด็นข้อเสนอดังกล่าวผ่านมา 2 สัปดาห์ ไม่มีการตอบรับแต่อย่างไร ซึ่งเท่ากับกระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ให้ความสำคัญกับข้อเรียกร้องของภาคเอกชนที่กระทรวงพาณิชย์เรียกภาคเอกชนเข้าชี้แจงเหตุผลเลย 

 

Visitors: 396,887