ดันสหกรณ์การเกษตรสู้ AEC หนุนขยายธุรกิจ ปรับโครงสร้าง พัฒนาการผลิต

ดันสหกรณ์การเกษตรสู้ AEC หนุนขยายธุรกิจ ปรับโครงสร้าง พัฒนาการผลิต

12 มกราคม 2559 หลัง AEC หลายภาคธุรกิจต่างปรับตัวพร้อมวางยุทธศาสตร์ของตนเพื่อเดินหน้าได้อย่างสง่างาม สำหรับภาคการเกษตรทุกแขนงในประเทศ โดยเฉพาะภาคปศุสัตว์ที่ช่องทางการตลาดในประเทศถูกครอบครองโดยบริษัทครบวงจรหลายใหญ่ ดังนั้นรูปแบบสหกรณ์ยามนี้จึงจำเป็นต้องดันมาใช้ ทั้งเพื่อรองรับการค้าระหว่างอาเซียนด้วย

นางบุบผา ภู่ละออ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 จังหวัดชลบุรี (สศท.6) เปิดเผยว่า สศท.6, 7 และ 10 ได้ร่วมทำการวิจัยศักยภาพการผลิตการตลาดของสหกรณ์การเกษตร และนำผลที่ได้รับมาเสนอระหว่างการจัดสัมมนาเรื่องศักยภาพการผลิตการตลาดของสหกรณ์การเกษตร ในการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 2 ภาคกลาง เมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นแนวทางในการพิจารณากำหนดนโยบายและมาตรการ ที่ช่วยสนับสนุนและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันให้สหกรณ์การเกษตรของไทย ให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการสัมมนาดังกล่าว มีการนำเสนอถึงปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิตการตลาดของสหกรณ์ ในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่

1. การขยายธุรกิจของสหกรณ์ เน้นการศึกษาตลาดในประเทศอาเซียน เพิ่มความรู้ด้านการค้าต่างประเทศให้กับเจ้าหน้าที่สหกรณ์ พัฒนาเกษตรกรให้มีความรู้เกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐาน ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และร่วมมือเป็นพันธมิตรกับเอกชนที่ทำธุรกิจส่งออกและสหกรณ์การเกษตรในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน

2.การปรับโครงสร้างของสหกรณ์ ควรรวมกลุ่มสหกรณ์ที่ดำเนินธุรกิจแบบเดียวกัน ขยายธุรกิจเพิ่มเติมจากเดิมหรือเพิ่มชนิดสินค้า

3.การพัฒนาคุณภาพผลผลิต การแปรรูปและการเพิ่มมูลค่า เช่น ผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐาน ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีการวางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับตลาด สร้างจุดเด่นเอกลักษณ์ รักษาคุณภาพสินค้า ศึกษากฎระเบียบ ภาษา ทราบถึงชนิดสินค้าที่ได้รับสิทธิในการเปิดเสรี พิกัดของสินค้า รวมถึงการผลิตสินค้าถูกต้องตามกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิด เป็นต้น

ทั้งนี้ ผลจากการสัมมนาดังกล่าว ผู้เข้าร่วมสัมมนายังมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมว่า ต้องการให้มีการทำวิจัยเกี่ยวกับตลาดเงินของสหกรณ์นอกภาคเกษตรและสหกรณ์ประเภทอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อใช้เป็นข้อมูลช่วยเหลือสหกรณ์ประเภทอื่นๆ ด้วย โดยควรมีการทำการวิจัยอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การปรับปรุงสหกรณ์เป็นไปอย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งผลการวิจัยฉบับสมบูรณ์ สศก. จะได้มีการเผยแพร่แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจขอรับข้อมูลได้รับทราบในเร็วๆ นี้ต่อไป

ที่มา : 

Visitors: 397,158