แคนาดากำลังเจรจาส่งเนื้อสุกรแปรรูป ชิมลางตลาดเนื้อสุกรในไทย

แคนาดากำลังเจรจาส่งเนื้อสุกรแปรรูป ชิมลางตลาดเนื้อสุกรในไทย
17 ธันวาคม 2558 กระทรวงพาณิชย์ - แคนาดากำลังเจรจาส่งเนื้อสุกรแปรรูปกลุ่มผลิตภัณฑ์แฮมที่เป็นส่วนแปรรูปจากขาหลังติดสะโพกของสุกร เพื่อชิมลางตลาดเนื้อสุกรในไทย หลังจากเมื่อ 3 เดือนก่อนได้ขอให้ไทยนำเข้าเนื้อหมู ขณะที่ไทยขอให้ผ่อนเกณฑ์นำเข้าไก่ต้มสุก

          แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ได้ให้ข่าวว่าแคนาดาเริ่มรุกตลาดเนื้อสุกรในไทย หลังเคยยื่นมาเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนปีนี้ โดยจะขอส่งผลิตภัณฑ์แฮมที่ทำจากขาหลังสุกรมาก่อน แต่อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ได้เคยแจ้งไปแล้วว่าไทยมีระเบียบห้ามนำเข้าเนื้อหมูที่ใช้สารเร่งเนื้อแดงจากต่างประเทศ และจะต้องผ่านมาตรฐานด้านสุขอนามัย 

          โดยเมื่อเกือบ 3 เดือนก่อน นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ ได้กล่าวภายหลังนายฟิลลิป คาลเวิร์ท เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทยเข้าพบว่า ทางแคนาดาได้ขอให้รัฐบาลไทยพิจารณาเรื่องการอนุญาตให้นำเข้าเนื้อหมูแช่เย็นแช่แข็งจากแคนาดา โดยจะทำหนังสือเกี่ยวกับมาตรฐานส่งมาให้ไทยรับรองให้มีการนำเข้า จึงได้แจ้งไปว่าไทยมีระเบียบห้ามนำเข้าเนื้อหมูที่ใช้สารเร่งเนื้อแดงจากต่างประเทศ และจะต้องผ่านมาตรฐานด้านสุขอนามัย 

           ขณะเดียวกันได้ขอให้รัฐบาลแคนาดาพิจารณาเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการนำเข้าไก่ต้มสุกจากไทยใหม่ จากเดิมที่ระบุให้ต้มในน้ำเดือดอุณหภูมิ 80 องศา โดยขอให้ลดอุณหภูมิให้ต่ำลง เพราะขณะนี้ไทยปลอดจากโรคไข้หวัดนกและโรคนิวคาสเซิลมานานแล้ว

             นอกจากนี้ ทางแคนาดายังสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค เช่น รถไฟ สนามบิน และต้องการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก(เอสเอ็มอี) ของแคนาดาเข้ามาลงทุน ในไทยเพิ่มขึ้นด้วย เพราะไทยมีนโยบายเน้นการสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี อีกทั้งไทยเป็นคู่ค่าอันดับหนึ่งของแคนาดา และต้องการใช้ไทยเป็นฐานขยายธุรกิจไปอาเซียนด้วย

             สำหรับมูลค่าการค้ารวมไทย-แคนาดาในปี 2557 อยู่ที่ 2,395 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเป็นการส่งออกจากไทย 1,476 ล้านเหรียญฯ สินค้าส่งออกที่สำคัญ เช่น อาหารกระป๋อง, ข้าว, กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง, ชิ้นส่วนยานยนต์, รถปิคอัพ, ผลิตภัณฑ์ยาง ขณะที่มูลค่าที่ไทยนำเข้า 919 ล้านเหรียญฯ โดยเป็นการนำเข้าปุ๋ยเคมี, เยื่อกระดาษ, อุปกรณ์การบิน, แผงวงจรไฟฟ้า ส่วนในช่วง 6 เดือน(ม.ค.มิ.ย.) ปี 2558 มีมูลค่า 1,136 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 1.95% แยกเป็นการส่งออก 685 ล้านเหรียญฯ ติดลบ 0.38% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และนำเข้า 451 ล้านเหรียญฯ เพิ่มขึ้น 17.29%

            แคนาดาเป็นประเทศส่งออกเนื้อสุกรใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก เป็น 1 ใน 12 ประเทศของสมาชิก TPP หรือ Tranns-Pacific Partnership ที่ผู้เลี้ยงสุกรไทยได้ยื่นหนังสือคัดค้านการเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกกับนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปแล้ว โดยยื่นสำเนาเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม และยื่นตัวจริงถึงสำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อ 9 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา  โดยแคนาดาส่งออกเนื้อสุกรมากกว่า 65% ของปริมาณการผลิตสุกรของประเทศ โดยปี 2559 ประมาณการตัวเลขการผลิตเนื้อสุกรของแคนาดาจะอยู่ที่ 1.88 ล้านเมตริกตัน คาดว่าจะส่งออกได้ถึง 1.21 ล้านเมตริกตัน โดยมีเป้าหมายเอเชียตะวันออก หลังรัสเซียห้ามนำเข้าสินค้าเกษตรจากแคนาดาตั้งแต่ สิงหาคม 2557 เป็นต้นมา

Visitors: 397,128