องค์การอนามัยโลกวอนอย่าตื่นตูมเรื่องเนื้อแดงก่อ "มะเร็ง"

องค์การอนามัยโลกวอนอย่าตื่นตูมเรื่องเนื้อแดงก่อ "มะเร็ง"

30 ตุลาคม 2558  องค์การอนามัยโลก ( WHO ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ว่ารายงานขององค์การวิจัยมะเร็งนานาชาติ ( ไอเออาร์ซี ) ว่าการบริโภคเนื้อแดงและเนื้อสัตว์แปรรูปเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งนั้น คือการยืนยันรายงานของดับเบิลยูเอชโอ ฉบับเผยแพร่เมื่อปี 2545 ซึ่งต้องการรณรงค์ให้ประชาชนบริโภคเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ "ด้วยความพอดี" เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเท่านั้น ดับเบิลยูเอชโอและไอเออาร์ซีที่เป็นหน่วยงานในสังกัด ไม่มีความประสงค์ให้ประชาชนยุติการบริโภคเนื้อสัตว์เป็นการถาวรแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การเผยแพร่รายงานของไอเออาร์ซีเมื่อวันจันทร์สร้างกระแสตื่นตระหนกไปทั่วโลกทันที เกี่ยวกับการบริโภคเนื้อสัตว์ เนื่องจากเนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่าการรับประทานเนื้อสัตว์แปรรูปต่อเนื่องเป็นเวลานานแม้เพียงวันละ 50 กรัม สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ร้อยละ 18 และผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งราว 34,000 คนทั่วโลกต่อปี เป็นผลจากการรับประทานเนื้อแดงและเนื้อสัตว์แปรรูป "มากเกินไป"

ขณะที่นายบาร์นาบี จอยซ์ รมว.กระทรวงเกษตรของออสเตรเลีย หนึ่งในประเทศผู้ส่งออกเนื้อสัตว์รายใหญ่ที่สุดของโลก แสดงความไม่พอใจอย่างหนักต่อรายงานของไอเออาร์ซี และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกในเรื่องนี้มากเกินควร ด้านแถลงการณ์ของสมาคมเนื้อสัตว์อเมริกาเหนือ ( เอ็นเอเอ็มไอ ) โจมตีดับเบิลยูเอชโอและไอเออาร์ซีว่าบิดเบือนข้อมูล“

 

อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/foreign/357631
Visitors: 397,168