ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรนครปฐมแนะผู้เลี้ยงรายย่อยทั่วไทยรวมตัวเพื่อลดปัญหาการกดราคาของพ่อค้าคนกลาง

ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรนครปฐมแนะผู้เลี้ยงรายย่อยทั่วไทยรวมตัวเพื่อลดปัญหาการกดราคาของพ่อค้าคนกลาง

4 กันยายน 2558 กำแพงแสน เฮียสมคิดแห่งสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรนครปฐม แนะผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยรวมตัวเพื่อเอกภาพของราคาในท้องถิ่น

จากการประกาศราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรประกาศทุกวันพระผ่านเว็บไซต์ www.swinethailand.com  โดยโพสต์ผ่าน Facebook : Thai Swine Raisers Sat  ที่เป็น Social Online ของสมาคมฯ เพื่อให้ข้อมูลด้านราคาและรายงานสถานะการณ์การค้าสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มของทั้งประเทศ ปรากฏว่ามีเสียงร้องเรียนจากผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยเป็นจำนวนมากในประเด็นการขายไม่ได้ราคาที่ใกล้เคียงกับราคาประกาศตามแต่ละภูมิภาคเลย ซึ่งราคาที่ร้องเรียนกันมาส่วนใหญ่ได้ต่ำกว่าราคาประกาศมาก 10-15 บาทต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว เรื่องนี้สมาคมฯ ตระหนักและได้สัมภาษณ์กลุ่มผู้เลี้ยงนครปฐมที่ถือว่าเป็นผู้เลี้ยงในจังหวัดที่มีการเลี้ยงสุกรหนาแน่นถึงขนาดที่เคยเป็นแชมป์ของประเทศ แต่เนื่องจากการเข้ามาของสังคมเมือง ปัจจุบันปริมาณการเลี้ยงถึงแม้ไม่อยู่ลำดับที่หนึ่ง แต่ก็ยังมีปริมาณการเลี้ยงที่มีจำนวนสูงอยู่

คุณสมคิด เรืองวิไลทรัพย์ ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดนครปฐม จำกัด ได้แนะการแก้ปัญหาถูกกดราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงจะต้องมีการรวมตัวกันในท้องถิ่น ซึ่งในเบื้องต้นไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นสหกรณ์หรือกลุ่มที่จดทะเบียนกับทางราชการแต่ประการใด แค่รวมกลุ่มเพื่อกำหนดราคาที่จะตกลงกับพ่อค้าในแต่ละช่วงวันพระ โดยดูราคาจากประกาศของสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ที่ประกาศราคาของทุกภาคในทุกวันพระ และที่สำคัญต้องมีการสร้างพันธมิตรกับกลุ่มใหญ่ เช่น สหกรณ์หรือสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภูมิภาค หรืออาจเข้าร่วมเป็นสมาชิกเลยก็จะเป็นการดี เพื่อยึดถือข้อมูล ราคา และแนวทางปฏิบัติที่ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งวิธีการนี้สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะต้นทุนการเลี้ยงในปัจจุบันในฟาร์มทุกขนาดจะไม่ต่างกันมาก ประเภทของอาหารสุกรก็ใช้ในลักษณะที่ใกล้เคียงกัน ที่สำคัญจะต้องเข้ามาร่วมประชุมเพื่อกำหนดทิศทางในช่วงพระถัดไปอย่างพร้อมเพรียง หรือไม่งั้นก็ต้องทราบข้อตกลงของกลุ่มในพระนั้นๆ ให้ได้ ถึงแม้จะไม่ได้เข้ามาร่วมก็ตาม โดยอาจมีการใช้ระบบสื่อสารออนไลน์ เช่น LINE เพื่อการไม่พลาดข้อมูลของกลุ่ม

 

อย่างไรก็ตามการติดตามข้อมูลจากสื่อต่างๆ มีความสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน เพื่อผลประโยชน์ของพวกเราชาวหมูด้วยกัน คุณสมคิดกล่าวทิ้งท้าย

Visitors: 397,142