กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกประกาศกําหนดท้องที่ภาคตะวันออกเป็นเขตควบคุมโรคระบาดชนิดปากและเท้าเปื่อย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกประกาศกําหนดท้องที่ภาคตะวันออกเป็นเขตควบคุมโรคระบาดชนิดปากและเท้าเปื่อย

5 สิงหาคม 2558 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ - กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกประกาศกําหนดท้องที่ภาคตะวันออกเป็นเขตควบคุมโรคระบาดชนิดปากและเท้าเปื่อย ตาม พรบ โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

ภายหลังพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ได้ประกาศออกใช้ลงในพระราชกิจจานุเบกษาเมื่อ 2 มีนาคม 2558 ล่าสุดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ออกประกาศ เรื่อง กําหนดท้องที่ภาคตะวันออกเป็นเขตควบคุมโรคระบาดชนิดปากและเท้าเปื่อยในโค กระบือ แพะ แกะ สุกร หมูป่า และกวางลงวันที่  26 มิถุนายน 2558 ซึ่งลงนามโดยนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ใจความหลักๆ ในประกาศจะเป็นการกำหนดท้องที่ที่เป็นเขตควบคุมโรคระบาดชนิดปากและเท้าเปื่อย ดังต่อไปนี้

  1. ท้องที่ฝั่งทิศตะวันออกของแม่น้ำบางปะกง ตั้งแต่บริเวณปากแม่น้ำบางปะกง บริเวณหมู่ที่ ๘ ตําบลท่าข้าม อําเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา จรดแม่น้ำนครนายก บริเวณหมู่ที่ ๒ตําบลบางแตน อําเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี
  2. ท้องที่ฝั่งทิศตะวันออกของแม่น้ำนครนายก ตั้งแต่จุดเชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำนครนายกกับแม่น้ำปราจีนบุรี บริเวณหมู่ที่ ๒ ตําบลบางแตน อําเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี จรดจุดเชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำนครนายกกับคลองบางหอย บริเวณหมู่ที่ ๗ ตําบลบางเตย อําเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี
  3. ท้องที่ของฝั่งทิศตะวันออกของคลองบางหอย ตั้งแต่บริเวณหมู่ที่ ๗ ตําบลบางเตยอําเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี จรดคลองสารภี บริเวณหมู่ที่ ๑๑ ตําบลบางพลวง อําเภอบ้านสร้างจังหวัดปราจีนบุรี
  4. ท้องที่ทางทิศตะวันออกของคลองสารภี ตั้งแต่บริเวณหมู่ที่ ๑๑ ตําบลบางพลวงอําเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี จรดคลองยาง บริเวณหมู่ที่ ๑๐ ตําบลวัดโบสถ์ อําเภอเมืองจังหวัดปราจีนบุรี
  5. ท้องที่ทางทิศตะวันออกของคลองยาง ตั้งแต่บริเวณหมู่ที่ ๑๐ ตําบลวัดโบสถ์อําเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี จรดอ่างเก็บน้ำวังบอน
  6. ท้องที่ทางด้านทิศใต้ตลอดแนวสันเขาของเทือกเขาใหญ่ ตั้งแต่บริเวณอ่างเก็บน้ำวังบอนจรดชายแดนประเทศไทยติดกับประเทศกัมพูชา บริเวณหมู่บ้านทับทิมสยาม ๐๓ หมู่ที่ ๙ ตําบลทัพไทยอําเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว

                        โดยท้องที่เขตควบคุมโรคระบาดชนิดปากและเท้าเปื่อยตามข้อ 1 - 6 ครอบคลุมท้องที่ทั้งหมดของจังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดสระแก้ว จังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราดแต่ในส่วนของจังหวัดฉะเชิงเทรา ครอบคลุมเฉพาะท้องที่ทางทิศตะวันออกของแม่น้ำบางปะกง

Visitors: 398,106