สภาผู้เลี้ยงสุกรของสหรัฐ National Pork Producers Council (NPPC) โวยอินโดนีเซียกับข้อจำกัดของสุกรนำเข้า

21 กรกฎาคม 2558 สหรัฐอเมริกา –  สหรัฐกำลังร้องเรียนองค์การการค้าโลก (WTO) ว่าอินโดนีเซียวางกฎสุกรนำเข้าขัดกับข้อตกลงทางการค้าของ WTO

ตามคำแถลงของ NPPC ได้กล่าวถึงประเทศมุสลิมอย่างอินโดนีเซียที่มีความต้องการการบริโภคสุกรเช่นกัน ในภัตตาคารต่างๆ ในโรงแรมและหน่วยงานต่างๆ หรือแม้แต่ชนบางกลุ่มในประเทศที่บริโภคเนื้อสุกร อย่างไรก็ตามรัฐบาลอินโดนีเซียได้มีข้อบังคับหลายกรณีที่ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการส่งเนื้อสุกรเข้าอินโดนีเซียของสหรัฐ

ข้อกำหนดการนำเข้าเนื้อสุกรของอินโดนีเซีย เป็นไปตามข้อกำหนดเลขที่ No. 46/M-DAG/PER/8/201 หัวข้อ ข้อกำหนดการนำเข้าและส่งออกสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์  และข้อกำหนดเลขที่ 139/PD/410/12/2014 หัวข้อ การนำเข้าเนื้อสัตว์ ซากสัตว์และ/หรือผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์แปรรูป ซึ่งมีรายละเอียดที่เป็นประเด็นยุ่งยากและภาระต่อการขออนุญาตนำเข้า เช่น ผู้นำเข้าต้องได้รับอนุมัติให้เป็นผู้นำข้าได้ทั้งจากกระทรวงเกษตรและกระทรวงการค้า โดยเป็นการให้อนุญาตเป็นไตรมาสไปและต้องขออนุญาตในช่วงใกล้ๆ เริ่มไตรมาสถัดไปที่จะขอให้การอนุญาตมีผล และการเข้ามาถึงของสินค้าที่นำเข้าจะต้องมาถึงภายในไตรมาสที่ได้รับการอนุญาตเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรคอย่างยิ่ง

ประเด็นเพิ่มเติมที่เป็นอุปสรรคถัดมาคือ ผู้ที่ได้รับอนุญาตจะต้องมีการนำเข้าขั้นต่ำร้อยละ 80 ของที่ได้รับการอนุมัติในช่วงไตรมาสที่ได้รับใบอนุญาต ถ้าไม่ได้ตามที่กำหนดก็จะถูกจำกัดในการที่จะได้รับใบอนุญาตในอนาคต

NPPC โต้แย้งว่าข้อบังคับของอินโดนีเซียขัดกับข้อตกลงของ WTO ในเรื่องของกระบวนการให้อนุญาตเป็นผู้นำเข้ารับอนุญาตซึ่งไม่จำเป็นต้องสร้างข้อจำกัด ตามข้อกำหนดข้อ 1.2, 1.5, 1.6, 2.2, 3.2 และข้อ 3.3 ของข้อตกลงใบอนุญาตนำเข้า  ซึ่งอาจจะขัดกับข้อตกลงของ ความตกลงทั่วไปว่าด้วยภาษีศุลกากรและการค้า หรือ GATT (General Agreement on Tariffs and Trade) ด้วยในหัวข้อ 11.1 ในหัวข้อ การผ่อนผันทั่วไปของข้อจำกัดเชิงปริมาณและยังขัดกับข้อตกลง WTO ข้อ 4.2 ในหมวดข้อตกลงสำหรับสินค้าเกษตร ที่มีการร้องขอในประเด็นการยกประเด็นข้อจำกัดออกที่ไม่ใช่พิกัดทางภาษีศุลกากรกับสินค้าเกษตร

ปัจจุบันอินโดนีเซียอนุญาตให้นำเข้าเนื้อสุกรจาก 5 โรงเชือดและโรงงานแปรรูปเนื้อสุกรจากอเมริกา ตั้งแต่ปลายปี 2550 ซึ่งเป็นโรงงานที่รับรองโดยกระทรวงเกษตรของสหรัฐ USDA

สุดท้าย NPPC ได้มีข้อร้องเรียน WTO ผ่านรัฐบาลสหรัฐและผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ตามข้อแถลงที่กล่าวข้างต้นแล้ว 

 

ที่มา : ThePigSite News Desk

Visitors: 397,167