นายกหมูชงเรื่องถึงกรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจการใช้สารเร่งเนื้อแดงเขต 7 ภาคตะวันตก

นายกหมูชงเรื่องถึงกรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจการใช้สารเร่งเนื้อแดงเขต 7 ภาคตะวันตก

9 กรกฎาคม 2558 ชลบุรี นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติชงเรื่องทันทีหลังกลุ่มผุ้เลี้ยงสุกรภาคตะวันตกต้องการให้กรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจการใช้สารเร่งเนื้อแดงทั้งในระดับฟาร์มและโรงเชือด

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติได้ลงนามหนังสือประสานไปยังกรมปศุสัตว์เพื่อขอให้จัดสรรงบประมาณและเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเพื่อลงพื้นที่เขต 7 ในภาคตะวันตกแล้ว

หลังจากช่วงต้นสัปดาห์ที่มีหนังสือด่วนจากกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันตกที่ร่วมลงนามโดยนายนิพัฒน์ เนื้อนิ่ม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรี น.สพ.วิวัฒน์ พงศ์วิวัฒนชัย ประธานสหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด และนายสมคิด เรืองวิไลทรัพย์ ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดนครปฐม จำกัด โดยขอให้สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติประสานกรมปศุสัตว์ให้จัดเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ภาคตะวันตก เพื่อตรวจการลักลอบใช้สารเร่งเนื้อแดงซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กําหนดชื่อ ประเภท ชนิด หรือลักษณะของอาหารสัตว์ที่ไม่อนุญาตให้นําเข้าเพื่อขาย และกำหนดชื่อ ประเภท ชนิด ลักษณะ คุณสมบัตและส่วนประกอบของวัตถุที่เติมในอาหารสัตว์ที่ห้ามใช้เป็นสวนผสมในการผลิตอาหารสัตว์ พ.ศ. 2545 โดยออกตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ.2525 ซึ่งยังมีผลใช้บังคับก่อนที่จะมีการปรับปรุงประกาศกระทรวงใหม่เพื่อเป็นกฎหมายระดับประกาศกระทรวง ตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ.2558  

 

ในการตรวจครั้งนี้จะยังคงใช้ Test Kit ที่นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ นายกสมาคมสัตวแพทย์ควบคุมฟาร์มสุกร และกรมปศุสัตว์ได้ร่วมไปทดสอบยังประเทศจีนเมื่อปลายปี 2557 ซึ่งได้ผลการตรวจเป็นที่น่าพอใจและรวดเร็ว โดยคาดว่าการตรวจในลักษณะเดียวกันจะดำเนินการไปทั่วทั้งประเทศในเร็วๆ นี้

Visitors: 397,129