สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศจับมือสหกรณ์หมูโพธารามร่วมไหว้หัวหมู 558 หัว หวังกระตุ้นการบริโภคในงาน “วันกินหมูโพธาราม” อย่างยิ่งใหญ่

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศจับมือสหกรณ์หมูโพธารามร่วมไหว้หัวหมู 558 หัว หวังกระตุ้นการบริโภคในงาน “วันกินหมูโพธาราม” อย่างยิ่งใหญ่ 

 

21 มกราคม 2558 ราชบุรี - นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ จับมือ สหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรและค้าปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด (สหกรณ์หมูโพธาราม) และเครือข่ายสมาคมผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ ร่วมกันจัดงาน “กินหมูโพธาราม”ขึ้นเป็นครั้งแรก อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อผลักดันให้จังหวัดราชบุรีที่ถือเป็นเมือง “หมู” จากปริมาณการเลี้ยงสุกรเป็นอันดับต้นๆของประเทศไทย ให้กลายเป็นกิจกรรมที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในจังหวัดราชบุรี ขณะเดียวกัน ยังเป็นการกระตุ้นการบริโภคเนื้อสุกรให้มากขึ้น เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมานั้นมีกระแสข่าวเก่าที่ลือมานานผ่านโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดีย เรื่องหมูและสัตว์ปีกป่วย-ตาย ที่จังหวัดนครปฐม ที่มีการส่งต่อข้อมูลเท็จเป็นระยะ ทั้งๆที่เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ที่สำคัญภาครัฐบาลโดยกรมปศุสัตว์ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องยังคงลงพื้นที่ตรวจฟาร์ม-เขียงหมูอย่างต่อเนื่องและคุมเข้มมาโดยตลอด ซึ่งไม่พบการระบาดและไม่พบสารตกค้างใดๆ ทั้งสารเร่งเนื้อแดง ยาฆ่าแมลง รวมถึงเชื้อโรคต่างๆ ผู้บริโภคจึงมั่นใจในความสะอาดและปลอดภัย 

 

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า หากเรื่องที่ลือกันเป็นจริง เชื่อเถอะว่าไม่มีใครที่จะปิดข่าวได้ ถ้าหมูป่วยหรือเป็นโรคร้ายแรงจริงชาวนครปฐมก็คงเจ็บป่วยล้มตายไปแล้ว หรืออีกข่าวลือหนึ่งที่วนกลับมาส่งต่อซ้ำอีกคือ คลิปภาพเครื่องกำจัดซากที่มีการโยนลูกหมูทั้งตัวเข้าไปในเครื่อง มาตัดต่อเพื่อให้ดูว่าเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตไส้กรอก เพื่อหวังบิดเบือนให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดและงดบริโภคไส้กรอก นั้นก็เป็นไปไม่ได้เลยที่การผลิตไส้กรอกจะใช้หมูทั้งตัว เพราะการทำไส้กรอกจะต้องแยกประเภทชิ้นส่วนต่างๆ ที่เหมาะกับการผลิตไส้กรอกแต่ละชนิด ซึ่งหากมีสิ่งแปลกปลอม เช่น กระดูก ฟัน และยิ่งเครื่องในหมูด้วยแล้ว ย่อมทำให้คุณภาพและรสชาติผิดเพี้ยน และผิวสัมผัสที่เปลี่ยนไป ซึ่งผู้บริโภคต้องรับรู้ถึงความผิดปกตินั้นอยู่แล้ว

 

“ขอผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อข่าวลือ และให้เชื่อมั่นกระบวนการผลิตสุกรของไทย ตลอดจนการแปรรูปเนื้อสุกร ทั้งหมดอยู่ภายใต้มาตรฐานการผลิตของไทย รวมถึงมั่นใจในมาตรการของกรมปศุสัตว์ในการควบคุมกำกับดูแลฟาร์ม เพื่อให้ได้เนื้อสัตว์ที่ปราศจากโรคติดต่อ ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ และขอแนะนำว่าผู้บริโภคก็ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานและมีเครื่องหมายการค้า สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้” 

 

ด้าน น.สพ.วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒน์ชัย ประธาน สหกรณ์หมูโพธาราม กล่าวว่า การบริโภคหมูปลอดภัย ร่างกายแข็งแรง สมองดี และมีความสุข เพราะหมูมีโปรตีน เกลือแร่ วิตามินและแร่ธาตุครบถ้วน ประเทศที่บริโภคหมูในปริมาณมากต่อคนนั้นจะพบว่า ประชาชนของประเทศนั้นจะสมองดีและมีร่างกายแข็งแรง ขณะที่ประเทศไทยเราบริโภคหมูเฉลี่ยเพียง 14 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ทั้งที่หมูมีส่วนเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับภาคเกษตรอื่นๆ อาทิ ชาวนา เพราะหมูกินข้าวและรำซึ่งเป็นการช่วยเหลือชาวนา ในขณะที่ข้าวมีปัญหาราคาถูก, หมูกินข้าวโพด มันสำปะหลัง ถั่วเหลือง น้ำตาลทรายจากอ้อย ซึ่งเป็นการช่วยเกษตรกรชาวไร่, หมูกินปลาป่น ซึ่งเป็นการช่วยชาวประมง, หมูกินน้ำมันพืชต่างๆ เช่นน้ำมันปาล์ม น้ำมันรำ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันเมล็ดทานตะวันเป็นการช่วยชาวสวนปาล์ม ขณะเดียวกันยังเป็นสัตว์ที่ช่วยอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม เพราะเราใช้มูลของหมูผลิตไบโอแก๊ส เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า และยังนำน้ำจากบ่อบำบัดและกากมูล สำหรับนำไปใช้ปลูกอ้อย มันสำปะหลัง ปลูกหญ้าเลี้ยงวัว 

 

“การกินหมูเป็นการช่วยเศรษฐกิจประเทศชาติ และประชาชนได้เร็วและตรงจุด เนื่องจากการจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก กิโลกรัมละ 80 บาท และแจกหมูย่างให้กินฟรี 31 ตัว เพื่อบอกว่าราคาหมูหน้าฟาร์มราคาตกต่ำมากๆ แต่ประชาชนผู้บริโภคยังซื้อหมูราคาแพงอยู่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้ามาดูแลบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนและผู้เลี้ยงหมู” ประธานสหกรณ์หมูโพธาราม กล่าว

 

สำหรับการแจกหมูย่างให้กินฟรีนั้นผู้จัดงานตั้งใจจัดขึ้น เพื่อตอบแทนบุญคุณของประชาชนที่ช่วยกันกินหมูตลอดมา อยากให้กินเพิ่มจาก 14 กิโลกรัมต่อคนต่อปี เป็น 16 กิโลกรัมต่อคนตอปี เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง สมองดีและมีความสุขเพิ่มขึ้น และยังจัดพิธีการไหว้หัวหมู 558 หัว เพื่อนำมาซึ่งความเป็นสิริมงคล มีโชคลาภ สมบูรณ์พูนสุข จากนั้นจึงทำการแจกจ่ายหัวหมูทังหมดให้กับประชาชนที่มาร่วมงานฟรี เพื่อสนับสนุนให้มีร่างกายแข็งแรงและสมองดี โดยหัวหมูทั้งหมดได้รับการสนับสนุนจากผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ ประกอบด้วยสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรและค้าปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด (สหกรณ์หมูโพธาราม) สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรนครปฐม สมาคมผู้เลี้ยงสุกรจังหวัดราชบุรีสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรชลบุรี สมาคมผู้เลี้ยงสุกรนครปฐม สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคใต้ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคกลางตอนบน สมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Visitors: 395,183