กรมปศุสัตว์ไทยทบทวนแผนส่งออกเนื้อสุกรไปรัสเซียอีกรอบหลังประสบปัญหาค่าเงินรูเบิลอ่อนต่อเนื่อง

กรมปศุสัตว์ไทยทบทวนแผนส่งออกเนื้อสุกรไปรัสเซียอีกรอบหลังประสบปัญหาค่าเงินรูเบิลอ่อนต่อเนื่อง

 

วันที่ 27 พ.ค. -- อธิบดีกรมปศุสัตว์ ประชุมหารือกับ Dr Nepoklonov, Chief Veterinary Officer (CVO) FSVPS รัสเซีย เรื่องการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ โดยเฉพาะการส่งออกเนื้อสุกรสดไปยังประเทศรัสเซีย และความร่วมมือด้านปศุสัตว์และสุขภาพสัตว์ระหว่างรัสเซียและไทย

ที่ผ่านมาตั้งแต่การส่งออกไปรัสเซียในครั้งแรกช่วงเดือนธันวาคม 2557 แล้วติดปัญหาค่าเงินรูเบิลที่ตกต่ำลงอย่างมาก

ปัญหาเศรษฐกิจรัสเซียที่ปะทุขึ้นตั้งแต่ ช่วงกลางปี 2557 และรุนแรงขึ้นในช่วงปลายปีส่งผลให้เงินรูเบิล ณ เดือนธันวาคมอ่อนค่าลงไปต่่าสุดที่ระดับ 80 รูเบิลต่อดอลลาร์ สรอ. (อ่อนค่าลงกว่าร้อยละ 60 เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีและอ่อนค่าลงกว่าร้อยละ 22 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน) ซึ่งอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลงมากท่าให้ตลาดเกิดความกังวลว่ารัสเซียจะเกิดประวัติศาสตร์ซ้่ารอยกลายเป็นวิกฤติหนี้ต่างประเทศเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในปี 2541 หรือไม่ ส่าหรับต้นตอของปัญหาเศรษฐกิจรัสเซียในรอบนี้มีสาเหตุหลักมาจาก

(1) รายได้จากการส่ งออกของประเทศลดลงมากตามราคาน้่ามันดิบในตลาดโลกที่ลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะหลังจากที่กลุ่มประเทศ OPEC ประกาศคงก่าลังการผลิตในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ประกอบกับอุปสงค์น้่ามันดิบชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังซบเซา เนื่องจากเศรษฐกิจรัสเซียพึ่งพาการส่งออกน้่ามันสูงถึงกว่าร้อยละ 60 ของการส่งออกทั้งหมด

(2) ความขัดแย้งทางการเมืองกับยูเครน ท่าให้ชาติตะวันตกคว่่าบาตรทั้งทางการค้าและการเงินกับรัสเซีย ซึ่งรัสเซียได้ตอบโต้ด้วยการจ่ากัดการน่าเข้าสินค้าจากยุโรปและสหรัฐเช่นกัน ท่าให้ราคาสินค้าในรัสเซียแพงขึ้นต่อเนื่องและ

(3) เศรษฐกิจรัสเซียชะลอลงต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปี 2556 จากข้อจ่ากัดเชิงโครงสร้าง อาทิ การลงทุนที่ อยู่ ในระดับต่่า และปัญหาการคอรัปชั่ น สาเหตุต่างๆ ที่กล่าวมาข้างต้นท่าให้ภาคเอกชนทั้งภาคธุรกิจและครัวเรือนสูญเสียความเชื่อมั่นในสกุลเงินรูเบิล ทั้งยังคาดว่าเงินรูเบิลจะมีแนวโน้มอ่อนค่าลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาคเอกชนหันไปถือเงินตราต่างประเทศมากขึ้น และเกิดภาวะเงินทุนไหลออกจากทั้งตลาดตราสารหนี้และตราสารทุนของรัสเซีย

Visitors: 397,132