PRRS ระบาดที่ภาคเหนือ

PRRS ระบาดสร้างความเสียหายที่เชียงราย

29 มิถุนายน 2558 เชียงราย - การระบาดของ PRRS หรือ Porcine Reproductive and Respiratory Syndrome ได้รับการายงานว่ามีการระบาดที่ฟาร์มสุกรในจังหวัดเชียงราย โดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์กำลังดำเนินการสกัดการแพร่ระบาด

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.เชียงแสน ดอนหลวง และ อ.เมือง จ.เชียงราย เร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในเล้าสุกรของชาวบ้าน หลังพบสุกรป่วยตายด้วยโรคพีอาร์อาร์เอส หรือโรคระบบทางเดินหายใจ และระบบสืบพันธุ์ในสุกร ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา

นายวิทยา จินตนาวัฒน์ ปศุสัตว์ จ.เชียงราย กล่าวว่า ได้ลงนามประกาศให้ทั้ง 3 อำเภอ อำเภอคืออำเภอเมือง อำเภอเชียงแสนและอำเภอดอยหลวง ซึ่งสถานการณ์ยังควบคุมได้พร้อมทั้งย้ำว่าโรคPRRS ไม่ติดต่อมายังคนไม่เป็นอันตรายกับคน โดยได้ประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว ห้ามเคลื่อนย้ายสุกรเข้าออกระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน ถึง 10 กรกฎาคม และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด หากพบสุกรป่วย หรือตายให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอทันที

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมกับหนังสือของปศุสัตว์อำเภอขุนตาลที่มีไปถึงนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น  ระบุว่า  มีการพบการระบาดของโรคในพื้นที่ 4 อำเภอคืออำเภอเชียงแสน  อำเภอดอยหลวงอำเภอเวียงเชียงรุ้งและอำเภอเมืองเชียงรายนอกจากนั้นยังพบอีกว่าในพื้นที่อำเภอแม่สายอำเภอแม่ฟ้าหลวงและอำเภอแม่จันก็พบสุกรป่วยและตายโดยมีอาการคล้ายกับเขตที่มีการประกาศโรคระบาดคือสุกรจะมีอาการมีไข้สูง ซึม เบื่ออาหาร บางตัวมีอาการท้องเสีย  ซึ่งตอนนี้เกษตรกรต้องพยายามป้องกันเชื้อโรค  ไม่ให้เข้าไปในฟาร์มโดยไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปในฟาร์มอย่างเด็ดขาด

ตามรายงานระบุว่ามีสุกรตายประมาณ 50 ตัว จากการระบาดตั้งแต่ 10 พฤษภาคม 2558 ใน 3 พื้นที่ของจังหวัด ซึ่งได้มีการประกาศห้ามเคลื่อนย้านในพื้นที่ดังกล่าวระหว่าง 10 มิถุนายน 2558 ถึง 10 กรกฎาคม 2558

ในเบื้องต้นก่อนการทราบสาเหตุได้มีการทำลายซากสุกรที่ตายไม่ให้นำมารับประทาน และมีการแจ้งเตือน เฝ้าระวังในพื้นที่ใกล้เคียงกับพื้นที่ระบาดในเชียงราย

PRRS เริ่มระบาดในไทยประมาณช่วงปี 2549 โดยมีต้นตอมาจากประเทศจีนและระบาดเข้าไปในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย

 

 

 

 

 

 

Visitors: 398,096