Avac ASF Vaccine

ฟิลิปปินส์แนะนำวัคซีน Avac ป้องกัน ASF

16 มิถุนายน 2566 การแก้ปัญหาโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ที่รอคอยมานานอาจอยู่ใกล้แค่เอื้อม: สำนักงานอุตสาหกรรมสัตว์ของฟิลิปปินส์ (The Philippines’ Bureau of Animal Industry : BAI) ได้แนะนำวัคซีน Avac ที่ผลิตในเวียดนามอย่างเป็นทางการ

          Avac ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา (USDA) ในการวิจัยวัคซีน ASF วัคซีนได้รับการทดสอบในเวียดนาม ซึ่ง ASF เป็นภัยคุกคามอย่างต่อเนื่อง ASF ได้ทำลายตลาดเนื้อหมูทั่วโลกมูลค่า 250,000 ล้านเหรียญสหรัฐมาหลายปีแล้ว องค์การเพื่อสุขภาพสัตว์โลก (WOAH) รายงานว่า ASF พบในเกือบ 50 ประเทศตั้งแต่ปี 2564 และทำให้สุกรตายประมาณ 1.3 ล้านตัว

พิสูจน์ความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการทดลองทางคลินิก

          ดร. Arlyn Asteria Vytiaco รองผู้อำนวยการ BAI ยืนยันว่าได้ส่งจดหมายแนะนำไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศ (FDA) เพื่อขออนุมัติแล้ว วัคซีนดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการทดลองทางคลินิกที่ดำเนินการในฟาร์ม 6 แห่ง ในภูมิภาคลูซอนของฟิลิปปินส์ การทดลองทางคลินิกที่ดำเนินการโดย BAI พบว่ามีแอนติบอดีต่อ ASF เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในตัวอย่างทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ก่อนนำเข้าวัคซีน Avac ต้องมีใบขึ้นทะเบียน

การประเมิน

องค์การอาหารและยาของฟิลิปปินส์กล่าวว่าจะประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนในเร็วๆ นี้ นาย Job Aguzar โฆษกของ FDA ยืนยันว่าได้รับการยื่นเรื่องเข้ามาแล้วและจะผ่านการประเมินล่วงหน้า หากเป็นที่ยอมรับ องค์การอาหารและยาจะดำเนินการประเมินเอกสารที่ส่งมาเพื่อตรวจสอบคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีน ASF ก่อนนำเข้าและจำหน่ายทั่วประเทศ

Avac worked closely with the US Department of Agriculture (USDA) in researching the ASF vaccine. Photo: Canva Avac ทำงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา (USDA) ในการวิจัยวัคซีน ASF รูปถ่าย: แคนวา

600,000 โดส

เมื่อได้รับการอนุมัติ BAI วางแผนที่จะนำเข้าขั้นต่ำ 600,000 โดสจากผู้ผลิตในเวียดนาม วัคซีน Avac เป็นวัคซีนแบบฉีดครั้งเดียวที่ออกแบบมาสำหรับสุกรอายุ 4 ถึง 10 สัปดาห์ หลักเกณฑ์สำหรับการเปิดตัววัคซีนจะออกเมื่อองค์การอาหารและยา ออกใบรับรองการขึ้นทะเบียน ดร. Vytiaco กล่าวว่าการฉีดวัคซีนจะไม่บังคับ แต่ผู้ผลิตหมูจะได้รับการสนับสนุนให้ใช้เมื่อวัคซีนมีจำหน่ายในเชิงพาณิชย์

การกำหนดราคา

แม้ว่ารายละเอียดการกำหนดราคาสำหรับวัคซีน Avac ยังไม่ได้รับการเปิดเผย แต่กรมวิชาการเกษตรให้ความมั่นใจกับผู้ผลิตสุกรว่าจะพยายามให้เข้าถึงได้ แม้กระทั่งสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรหลังบ้าน ในรายงานของ CNN Philippines เรียกร้องให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ให้เงินอุดหนุน

ศักยภาพการเข้าถึงทั่วโลก

วัคซีน Avac คาดว่าจะแพร่หลายไปทั่วโลกในการควบคุมผลกระทบของ ASF แม้ว่าในขณะนี้ยังไม่มีการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ แต่ Rabobank เตือนว่าการแพร่กระจายที่อาจเกิดขึ้นยังคงเป็นหนึ่งในความเสี่ยงอันดับต้น ๆ ต่ออุตสาหกรรมผลิตเนื้อหมูทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน จีนจึงอาจเป็นหนึ่งในประเทศที่รับโอกาสนำเข้าวัคซีน

Gregorio Torres หัวหน้าแผนกวิทยาศาสตร์ของ WOAH กล่าวกับรอยเตอร์ว่า “เราไม่เคยเข้าใกล้ผลลัพธ์ที่จะได้รับวัคซีนที่อาจใช้ได้ผลมาก่อน” โดยบอกใบ้ถึงความเป็นไปได้ที่วัคซีนจะได้รับอนุญาตให้จำหน่ายทั่วโลก

สหรัฐอเมริกา

โธมัส วิลแซค รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ กล่าวว่า มีแนวโน้มว่าจะมีความสนใจในการซื้อสินค้าเพื่อป้องกันไว้ก่อนในประเทศของเขา แม้ว่าสหรัฐฯ จะยังรอดจากโรค ASF มาได้จนถึงตอนนี้ก็ตาม “เห็นได้ชัดว่าจะมีความสนใจเป็นพิเศษ” Vilsack กล่าว โดยพูดถึงความเป็นไปได้ในการซื้อวัคซีนของเวียดนาม

ที่มา : The Philippines recommends Avac vaccine against ASF

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ASF Philippines: Trials show safety and efficacy of Avac vaccine

Visitors: 398,178