Alltech Agri Food Outlook 2022

แนวโน้มอาหารสัตว์โลก ปี 2565 
โดย Alltech
แปลเรียบเรียงโดยสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ

              แม้จะเป็นอีกปีหนึ่งของความท้าทาย แต่การผลิตอาหารสัตว์ก็เติบโตขึ้น 2.3% ทั่วโลกในปีที่ผ่านมา โดยมีการผลิตประมาณ 1,235.5 ล้านเมตริกตันในปี 2564 เทียบกับ 1,207.9 ล้านเมตริกตันในปี 2563

              ภาคการเลี้ยงสุกรฟื้นตัวจากโรค ASFในสุกรโดยมีอาหารสัตว์โดยน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากกว่า 6% การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องทั่วโลกโดยเพิ่มขึ้นทั่วโลก 3.7% อย่างไรก็ตามภาคสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตมากที่สุดโดยมีผลผลิตอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น 8.2%

              จีนยังคงเป็นประเทศที่ผลิตอาหารสัตว์ที่ใหญ่ที่สุด และมีรายงานการเติบโตที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ปี 2563 การผลิตเกินกว่าที่คาดหมายในหลายประเทศ  ส่วนใหญ่เกิดจากการคลายล็อคดาวน์ของ COVID-19

              หลายภาคส่วนยังคงให้ความสําคัญกับนวัตกรรมและความร่วมมือซึ่งพิสูจน์แล้วว่าจําเป็นต่อการดําเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนในปีที่ผ่านมา  เมื่อเรามองไปข้างหน้าเพื่ออนาคตของการเกษตร มีเหตุผลหลายประการที่ต้องมองโลกในแง่ดี ความยืดหยุ่นของภาคเกษตรอาหารสัตว์ กับความท้าทายของ COVID-19 รวมถึงการหยุดชะงักของโรคและห่วงโซ่อุปทานพร้อมกับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง  ความทันสมัย และความยั่งยืนที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางความท้าทายเหล่านั้นเป็นข้อพิสูจน์เชิงบวกของอุตสาหกรรมในเส้นทางที่ถูกต้อง

              10 อันดับแรกของประเทศผู้ผลิตอาหารสัตว์ 10 อันดับแรกทั่วโลกผลิตอาหารสัตว์จำนวน  799.1 ล้านเมตริกตันคิดเป็น 65% ของการผลิตอาหารสัตว์ทั่วโลกทั้งหมด เมื่อรวมกันแล้วการผลิตอาหารสัตว์ในประเทศเหล่านี้เพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบกับการเติบโตทั่วโลก 2.3%

การผลิตและแนวโน้มอาหารสัตว์ทั่วโลก

  • การผลิตอาหารสัตว์ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 2.3%
  • การผลิตอาหารสัตว์ทั้งหมดจำนวน 1,235.5 ล้านเมตริกตัน
  • ปัญหาห่วงโซ่อุปทานและราคาอาหารสัตว์ที่สูงเกินจริงถูกอ้างถึงว่าเป็นการสร้างผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดโดย 33% ของประเทศผู้ผลิตรายงานว่าราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สูงเป็นความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดสําหรับการเกษตร
  • ในขณะที่หลายภูมิภาคยังคงต่อสู้กับ COVID-19 แต่ก็มีการมุ่งเน้นให้ได้กลับมาสู่ความยั่งยืน
  • แอฟริกา ตะวันออกกลางและประเทศเพื่อนบ้านรัสเซียรายงานการหยุดชะงักของการส่งออกเนื่องจากปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์
  • อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ยังคงเอนเอียงไปสู่เทคโนโลยีจำนวน 56% ของประเทศผู้ผลิตอาหารสัตว์ที่รายงานแนวโน้มเทคโนโลยี รวมถึงการสู่ระบบดิจิทัล และเชื่อมโยงอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านการเชื่อมโยงด้วยระบบอินเตอร์เน็ต

              ปัญหาห่วงโซ่อุปทานและต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงเกินจริงจากจำนวน 1,235.5 ล้านเมตริกตันถูกอ้างถึงว่าเป็นการสร้างผลกระทบที่ใหญ่ที่สุดโดย 33% ของประเทศรายงานว่าราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สูงเป็นความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดสําหรับการเกษตร

              ในขณะที่หลายภูมิภาคยังคงต่อสู้กับ COVID-19 แต่ก็มีการมุ่งเน้นให้ได้กลับมาสู่ความยั่งยืน ของแอฟริกาตะวันออกกลางและประเทศเพื่อนบ้านรัสเซียรายงานการหยุดชะงักของการส่งออกเนื่องจากปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์การผลิตอาหารทั่วโลกเพิ่มขึ้น 2.3% โดย 56% ของประเทศที่รายงานแนวโน้มต่อเทคโนโลยีรวมถึงการแปลงเป็นดิจิทัลและอุปกรณ์ IOT

สุกร

              ภาคอุตสาหกรรมสุกรได้แสดงการกลับมาอย่างมีนัยสําคัญ, ด้วยการเพิ่มขึ้นของผลผลิตอาหารสัตว์โดยน้ำหนัก 6.6% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่ได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของเอเชียแปซิฟิกจาก ASF ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซี ยและจีนแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวจาก ASF ในขณะที่อินโดนีเซีย เมียนม่าร์ ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม ยังคงได้รับผลพวงของการระบาดของโรค ASF ในสุกร   สำหรับประเทศในยุโรปประเทศที่ ASF ไม่ใช่ปัญหา หรือ ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป  ยังคงได้รับผลกระทบจากส่วนเกินของผลผลิตเนื้อสุกรเนื่องจากความต้องการลดลงจากประเทศจีน

วัวนม

              อาหารสัตว์สำหรับกลุ่มวัวนมเพิ่มขึ้นโดยน้ำหนักเล็กน้อยที่ 1.9% กลุ่มเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเติบโตในอินเดีย เนื่องจากการล็อกดาวน์ของ COVID-19 ผ่อนคลายลงทั่วโลก   การเปิดอุตสาหกรรมการบริการและการศึกษาในชั้นเรียนด้วยตนเอง  ช่วยเพิ่มการบริโภคนมโดยรวม   ในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ผลผลิตอาหารสัตว์กลุ่มวัวนมลดลงโดยน้ำหนัก 6.7% และ 2.5% ตามลําดับ

วัวเนื้อ

              การผลิตอาหารสัตว์กลุ่มเนื้อวัวลดลง 1.9% ทั่วโลก  เนื่องจากส่วนหนึ่งเป็นความท้าทายที่เกิดขึ้นผ่านกฎระเบียบก๊าซเรือนกระจก (GHG) ตลาดยุโรปมุ่งเน้นไปที่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในความพยายามที่จะสอดคล้องกับ COP26 ข้อตกลงสีเขียวของสหภาพยุโรป และกฎบัตรความยั่งยืนอาหารสัตว์ FEFAC ปี 2030

              สหรัฐฯ ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มรอบการผลิต และเก็บเกี่ยวแม่วัวนมที่เก็บสต็อกจากปี 2563รวมถึงความต้องการที่จะส่งออกเนื้อวัวเป็นประวัติการณ์ในขณะที่จีนลดความต้องการนำเข้าลง  อาร์เจนตินามีการลดลงอย่างมีนัยสําคัญเนื่องจากการส่งออกที่ลดลงและอัตราเงินเฟ้อสูงและการอ่อนตัวของค่าเงินเปโซยังส่งผลกระทบต่อกําลังซื้อของชาวอาร์เจนตินา ตุรกีผลผลิตลดลงโดยน้ำหนักที่ 15% อันเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น และราคานําเข้าปศุสัตว์ที่สูงขึ้น

ไก่ไข่

              ภาคการเลี้ยงไก่ไข่ลดลงโดยน้ำหนักที่ 1.4% หลายประเทศประสบกับความท้าทายเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบอาหารสูง ในขณะที่ราคาขายปลีกที่มีทั้งเท่าเดิม หรือลดลงสําหรับราคาไข่   ในยุโรปการผลิตลดลงที่สําคัญที่สุดเกิดขึ้นในนอร์เวย์ รัสเซีย ยูเครน และโปแลนด์  เอเชียแปซิฟิกก็ลดลง เช่นกันในขณะที่ผลผลิตในออสเตรเลียเติบโต 4% โดยน้ำหนัก

 

ไก่เนื้อ

              การผลิตอาหารไก่เนื้อเพิ่มขึ้น 2.3% จากปีที่แล้ว ปัจจัยหลายประการอาจช่วยกระตุ้นธุรกิจไก่เนื้อ  รวมถึงการเพิ่มขึ้นของการประกอบอาหารที่บ้านในช่วงการระบาดของ COVID-19  โดยเป็นตัวเลือกหนึ่งเมื่อเทียบกับโปรตีนอื่น ๆ อย่างไรก็ในฟิลิปปินส์มีการผลิตลดลงเนื่องจาก COVID-19 การผลิตในจีนและอินเดียคิดเป็นสัดส่วนการเพิ่มขึ้นที่สําคัญที่สุดในเอเชียแปซิฟิก ในละตินอเมริกา เปรู บราซิล ปารากวัย และเม็กซิโกมีส่วนสําคัญต่อการเพิ่มขึ้น 5% ของภูมิภาค

เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

              อุตสาหกรรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกภูมิภาคซึ่งนําไปสู่การเพิ่มขึ้นทั่วโลกที่น่าพอใจที่ 3.7% ระบบการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำหมุนเวียน (Recirculating aquaculture systems : RAS) กําลังเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นและความต้องการของผู้บริโภคสำหรับปลากำลังเพิ่มขึ้น ตลาดที่มีความท้าทายของ ASF มีการเติบโตเพิ่มขึ้นเนื่องจากปริมาณเนื้อสุกรที่ลดลง อินเดียเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญของอาหารสัตว์น้ำโดย นอกจากนี้ อินโดนีเซียคิดเป็น 10% ของการเติบโตของเอเชียแปซิฟิก ในละตินอเมริกา ชิลี บราซิล ฮอนดูรัส และเอกวาดอร์มีส่วนทําให้ภูมิภาคเติบโต 5.6%

สัตว์เลี้ยง

              การผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นสูงสุดในทุกภาคส่วนโดยมีการผลิตเพิ่มขึ้น 8.2% การเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการเพิ่มขึ้นของการเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในขณะที่บางภูมิภาคยังคงทรงตัวไม่มีรายงานการลดลงในภูมิภาคใด ๆ ทั่วโลก

 

 

 

 

Visitors: 397,126