อ.ธันยวัชร์ ยก วีพีเอฟ เชียงใหม่ ต้นแบบ Localization ยุคปลาใหญ่ ปลาไว วิ่งไล่ ปลาโง่

อ.ธันยวัชร์ ยก วีพีเอฟ เชียงใหม่ ต้นแบบ Localization ยุคปลาใหญ่ ปลาไว วิ่งไล่ ปลาโง่

4 ธันวาคม 2561 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมนานาชาติไบเทค – หมูจะอยู่อย่างไร ยุคโลกป่วน? จี้ตรง Localization หรือ การสร้างตลาดภูมิภาคครองตลาดตัวเองให้ได้ก่อน  ยกสิงห์เหนือ บริษัท วีพีเอฟ กรุ๊ป (1973) จำกัด ต้นแบบครองตลาดภูมิภาค สร้างสิงห์อีสาน เสือใต้ ตะวันตก ตะวันออก ก่อนตายถ้ายังคงเป็น ”ปลาโง่” ทำธุรกิจแบบเดิม

บรรยากาศแสบๆ จี้ตรง ของ Talk Show เกือบชั่วโมงครึ่งของ อาจารย์ธันยวัชร์ ไชยตระกูลชัย นักกลยุทธ์การตลาดยุค Disruption ที่เริ่มต้นฉายภาพการเปลี่ยนแปลงการตลาดยุดปัจจุบันที่ธุรกิจมากหน้าของ Start up เรียงหน้าผงาดขึ้นมาทุกวัน โดยยกตัวอย่างหลากธุรกิจในเมืองไทยจะใกล้เคียงกันในยุคเริ่มต้น เสมือนร้านโชห่วย ที่ทยอยตายด้วยร้านสะดวกซื้อ จนถึงร้านค้าปลีกขนาดใหญ่

ร้านวัสดุก่อสร้างก็เช่นกันที่ยุคแรกจะเปิดเกมส์โดยร้านเครือซีเมนต์ไทย สู่ซีเมนต์ไทยโฮมมาร์ท จนเกิดโฮมโปรของกลุ่มแลนด์แอนด์เฮ้าส์ของคุณอนันต์ อัศวโภคิน ร้านโฮมเวิร์คของเซ็นทรัล ก่อนขยายมาเป็นไทยวัสดุ โดย "ไทวัสดุ" ศูนย์รวมวัสดุก่อสร้างครบวงจรของคนไทยขนาดใหญ่รูปแบบใหม่ล่าสุด เพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมายออกไป จากเดิมที่ทำธุรกิจสินค้าเพื่อบ้านเพียงอย่างเดียว โดยได้มองกลุ่มเป้าหมายไปถึงเจ้าของบ้าน ผู้รับเหมารายกลาง และรายย่อย เจ้าของโครงการต่างๆ ร้านค้าปลีก และเจ้าของบ้านที่ต้องการหาแหล่งวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างที่ครบครัน ในราคาที่ถูกทุกวัน มีสินค้าครบครันและหลากหลาย สินค้ามีความพอเพียงกับความต้องการ สะดวกและรวดเร็ว ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการสามารถรับของได้ทันที แต่อย่างไรก็ตามในตลาดวัสดุก่อสร้างยังเกิดสิงห์อีสานที่อาจารย์ธันยวัชร์ ได้ยกตัวอย่างโกลบอลเฮ้าส์ เริ่มจากร้อยเอ็ด และขยายตัวไปยังภูมิภาคอื่นๆ

ยกตัวอย่างร้านสะดวกซื้อภูธรสิงห์ตะวันตกอย่าง CJ Express เดิมซีเจมีฐานที่มั่นอยู่ในย่าน ราชบุรี กาญจนบุรี และนครปฐม ที่ผ่านมามีการขยายเข้าไปในจังหวัดต่าง ๆ มากขึ้น รวมทั้งกรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑล ในพื้นที่ที่เป็นทำเลรอง หรือถนนรอง เพื่อรับกับการเติบโตและตอบความต้องการของตลาด อาทิ ย่านธนบุรี ตอนนี้มีกว่า 20 สาขา ย่านนนทบุรี มีกว่า 10 สาขา และยังมีในย่านปทุมธานี รังสิต สมุทรปราการ พระราม 2 ฯลฯ อีกจำนวนหนึ่ง และพื้นที่เป้าหมายในการขยายสาขา ยังคงมุ่งในชุมชน ต่างจังหวัดก็ยังมุ่งในชุมชนที่มีกำลังซื้อเป็นหลัก

ซึ่งทั้งสองตัวอย่างจะเห็นได้ชัดว่า ทั้งปลาใหญ่ ปลาไว ปรับตัวเติมเต็ม ครบครันมากขึ้นจนถึงการให้สินเชื่อ ที่ทำให้ร้านโชห่วย ร้านวัสดุก่อสร้างเดิมๆ ล้มตายตามๆ กัน แต่ก็ยังมีช่องทางให้สิงห์ภูธรได้เข้าสู่ตลาดได้เช่นกัน

มาถึงกลุ่มอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกร ที่มี “ปลาใหญ่”หรือ รายใหญ่อันดับแรกยกการเป็นสินค้ามาตรฐาน นอกเหนือจากการเป็นธุรกิจครบวงจรตั้งแต่อาหารสัตว์ โรงชำแหละ แปรรูปอาหาร ธุรกิจร้านอาหาร ค้าส่งค้าปลีกและร้านสะดวกซื้อ

“ปลาใหญ่”อันดับสองเน้นอาหารปลอดภัยที่ได้ผลมากกับภาพลักษณ์ที่ดีแทรกตลาดพื้นที่ขายซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมี่ยม ในขณะที่ “ปลาไว” ก็ขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั้งกับหนึ่งบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สองเป็นกิจการที่สานต่อด้วยรุ่นลูกผลักดันการขยายตัวไปทุกภูมิภาค กับธุรกิจอาหารสัตว์และการเปิด Meat Shop ซึ่งเป็นการบริหารงานด้านตลาดปกติของธุรกิจปัจจุบัน

อาจารย์ธันยวัชร์ ยังเปรียบฟาร์มที่ยังคงทำธุรกิจแบบเดิมจะเสมือน “ปลาโง่”ที่จะถูกสภาพการแข่งขันจากทั้งปลาใหญ่และปลาไวแย่งชิงอาหารหรือแย่งตลาดไป และเบียดตกเวทีทางการแข่งขันไปในที่สุด จึงอย่ารอเวลาเป็นปลาโง่ที่รอวันตาย เพราะภาพของธุรกิจต่างๆ ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ปรากฏให้เห็นอยู่แล้ว ซึ่งการรวมตัวในรูปสหกรณ์ก็เปิดช่องให้ผู้เลี้ยงสุกรได้เช่นกันอยู่แล้ว  

ยกวีพีเอฟ กรุ๊ป เชียงใหม่ เป็น Business Model ที่ชัดเจนกับ Localization กับการเป็นสิงห์เหนือที่สร้างอาณาจักรหมื่นล้านที่เริ่มต้น 4 แม่พันธุ์ 1 พ่อพันธุ์ จนครองตลาดภาคเหนือกับธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์หมูท้องถิ่น และกินส่วนแบ่งกลุ่ม Food Service และห้างค้าปลีกในภูมิภาค ซึ่งโมเดลพันธมิตรกับธุรกิจอาหารในท้องถิ่นเป็นรูปแบบที่หากมองข้ามจะถูกปลาใหญ่ กับ ปลาไว แย่งตลาดในที่สุด 

 

  

Visitors: 396,752