รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์แนะผู้เลี้ยงชาวหมูไทยแหกปากให้ดังเรื่อง Trans-Pacific Partnership ส่วนสายหมู Hardcore เตรียมร้องศาลปกครอง

รองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์แนะผู้เลี้ยงชาวหมูไทยแหกปากให้ดังเรื่อง Trans-Pacific Partnership  ส่วนสายหมู Hardcore เตรียมร้องศาลปกครอง

3 พฤษภาคม 2559 ไบเทค – รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ ชี้แนะกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรส่งเสียงให้ดังเรื่อง TPP ไม่งั้นเข้าทางกลุ่มส่งออกที่รองับ TPP ขณะที่ผู้นำ Hardcore สายหมูเตรียมวางยุทธศาสตร์หลังเห็นหลายเส้นทางเศรษฐกิจ Silk Road ภูมิภาคเอเชีย และเตรียมเตะตัดขาร้องศาลปกครองก่อนกระทรวงพาณิชย์ตีมึนชงรัฐบาลตัดสินใจมิถุนายนนี้

          จากการบรรยายพิเศษเรื่อง “AEC RCEP TPP บนความเสี่ยงภาคปศุสัตว์จะรุ่งโรจน์หรือล่มสลาย” โดยรองศาสตราจารย์ ดร สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์  ในระหว่างงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2558 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เมื่อ 3 พฤษภาคม 2559 โดยอาจารย์ได้นำเสนอประวัติศาสตร์ของการแข่งขันทางเศรษฐกิจตั้งแต่หลังสิ้นยุคสงครามเย็นที่เป็นการชิงการนำทางการเมืองของมหาอำนาจโลก หันมาชิงความได้เปรียบทางเศรษฐกิจโดยใช้ข้อตกลงการค้าเสรีเป็นตัวนำ ตามแนวฉันทามติกรุงวอชิงตัน(washington consensus) ที่มองว่าเป็นยาวิเศษรักษาอาการทางเศรษฐกิจของระบบทุนนิยม เนื่องจากว่าได้รับการรับรองและปั้มตรายี่ห้อของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วซึ่งนำโดย สหรัฐอเมริกา การันตีว่ามีสรรพคุณที่ดีเลิศอย่างมากเกี่ยวกับพัฒนาการการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจรวมถึงการเยียวยารักษาอาการทางเศรษฐกิจให้กับกลุ่มประเทศที่ด้อยพัฒนาและกำลังพัฒนา

          อาจารย์สมชายแนะ 2 แนวทาง

1)      ปรับตัวลดต้นทุนและปรับปรุงมาตรฐาน

2)      สู้จนวินาทีสุดท้าย โดยอาจารย์ใช้คำว่าให้ “แหกปาก” โดยหาแนวร่วมที่ได้ผลกระทบทั้งปศุสัตว์ด้วยกัน กลุ่มยาและอื่นๆ โดยให้นำเสนอข้อผลกระทบให้มากที่สุด ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรชงเรื่องในขณะนี้

          นายสัตวแพทย์วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย ประธานสหกรณ์การเกษตรราชบุรี จำกัด ผู้ที่ดำเนินการเรื่องนี้ให้กับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติมาตลอด ได้กล่าวว่ากลุ่มผู้เลี้ยงสุกรไทยได้ยื่นสารพัดข้อคัดค้าน ข้อเสนอ ต่างๆ ให้กับกระทรวงพาณิชย์เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการพิจารณาเข้าร่วม Trans-Pacific Partnership ตั้งแต่ 4 ธันวาคม 2558 เป็นต้นมา และมีหนังสือทวงถัดมาอีก 2 ฉบับ ไม่ได้รับการตอบรับใดๆ จากกระทรวงพาณิชย์เลย ซึ่งคาดว่าจะนำเรื่องร้องศาลปกครองในเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นแนวทางต่อสู้จนนาทีสุดท้ายตามที่รองศาสตราจารย์ ดร สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ แนะนำ 

Visitors: 396,787