RENOFARM FAO

FAO เปิดตัวโครงการริเริ่มระดับโลก 10 ปีเพื่อลดความจําเป็นในการใช้ยาต้านจุลชีพ

25 เมษายน 2567 ฉงชิ่ง จีน - ความคิดริเริ่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ประเทศต่างๆ ได้รับการสนับสนุนด้านนโยบายและการแบ่งปันความรู้เพื่อช่วยลดความจําเป็นในการใช้ยาต้านจุลชีพในการผลิตปศุสัตว์

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ประกาศเปิดตัวโครงการริเริ่มใหม่ที่มุ่งเน้นการดําเนินการและมุ่งเน้นประเทศต่างๆ เพื่อลดความจําเป็นในการใช้ยาต้านจุลชีพในฟาร์ม ท่ามกลางภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากการดื้อยาต้านจุลชีพ (AMR) ในภาคอาหารและการเกษตรส่งผลกระทบต่อสุขภาพสัตว์บกและสัตว์น้ำ พืช และสิ่งแวดล้อมและก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสําคัญต่อเกษตรกรทั่วโลก

ความคิดริเริ่ม Reduce the Need for Antimicrobials on Farms for Sustainable Agrifood Systems Transformation (RENOFARM) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประเทศต่างๆ ได้รับการสนับสนุนด้านนโยบาย ความช่วยเหลือด้านเทคนิค การเสริมสร้างขีดความสามารถ และการแบ่งปันความรู้ เพื่อช่วยลดความจําเป็นในการใช้ยาต้านจุลชีพในการผลิตปศุสัตว์ ให้ความสําคัญกับสุขภาพและสวัสดิภาพสัตว์ บรรเทาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหาร และโภชนาการ ซึ่งช่วยให้บรรลุวาระปี 2030 และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

การทํางานร่วมกับรัฐบาล เกษตรกร ภาคเอกชน และองค์กรภาคประชาสังคม และผู้มีบทบาทอื่นๆ จะส่งเสริม "5 Gs" ในระดับฟาร์ม: บริการสุขภาพที่ดี แนวทางปฏิบัติในการผลิตที่ดี ทางเลือกที่ดี การเชื่อมต่อที่ดี และสิ่งจูงใจที่ดี

เป้าหมายของ FAO คือ การดําเนินการตามความคิดริเริ่มในกว่า 100 ประเทศโดยสอดคล้องกับพันธมิตรภายใต้แนวทาง Quadripartite One Health ได้แก่ องค์การอนามัยโลก (WHO) โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) และองค์การสุขภาพสัตว์โลก (WOAH)

ที่มา : https://www.fao.org/newsroom/detail/fao-launches-global-10-year-initiative-to-reduce-the-need-for-antimicrobials-for-sustainable-agrifood-systems-transformation/en

 

 

Visitors: 400,150