เตรียมพบกับเสวนาสารพัดปมธุรกิจสุกรแห่งปี “ASF , มหากาพย์หมูอเมริกา กับ ธุรกิจสุกรปีหน้า เราจะอยู่กันอย่างไร???” กับ KEYMAN วงการสุกรและการค้า

เตรียมพบกับเสวนาสารพัดปมธุรกิจสุกรแห่งปี “ASF , มหากาพย์หมูอเมริกา กับ ธุรกิจสุกรปีหน้า เราจะอยู่กันอย่างไร???” กับ KEYMAN วงการสุกรและการค้า

26 พฤศจิกายน 2561 สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ – งานเสวนารอบบ่ายงานประชุมใหญ่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติลงตัวกับ KEYMAN วงการสุกรจากภาครัฐและเอกชน กับหัวข้อ “ASF , มหากาพย์หมูอเมริกา กับ ธุรกิจสุกรปีหน้า เราจะอยู่กันอย่างไร???”

ความรู้ความเข้าใจกับโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร ณ ชั่วโมงนี้ การันตีได้เลยว่าผู้เลี้ยงทั่วประเทศประจักษ์รู้กันอย่างทั่วถึงจากหลายเวทีและช่องทางสื่อสาร กับความตระหนกที่เริ่มเบาบาง แม้ภัยจะมาเกาะขอบประเทศกันแล้วก็ตาม

จากการประเมินการระบาดที่ประเทศจีน สามารถสรุปได้ถึงประสิทธิภาพของระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) ที่ยังเป็นคำตอบหลัก ที่ควบคุมตรงประเด็นกับแต่ละจุดเสี่ยงของ Contact Transmission   

ผศ.คัมภีร์ กอธีระกุล จะเตรียมแนวทางปฏิบัติการความปลอดภัยทางชีวภาพ กับ กรอบเวลาเร่งรัดทั้งประเทศที่ชัดเจน กับการรับมือในครั้งนี้ พร้อมการเตรียมตัวอย่างไรให้ครอบครัวยังคงเดินหน้าต่อไปได้ในหลายมิติ และไม่ให้การก่อร่างสร้างตัวของทุกๆ ฟาร์มต้องล่มสลายไปด้วยถ้าเกิดการระบาด ซึ่งเคยเกิดมาแล้วกับประสบการณ์ที่เจ็บปวดกรณีการระบาดของไข้หวัดนก (Avian Influenza : AI) กับกลุ่มไก่เนื้อในปี 2547 ที่กระทบรุนแรงแม้แต่รายใหญ่ระดับครบวงจรก็ตาม

นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้เกียรติอย่างยิ่งกับงานนี้ พร้อมมาพบปะผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศ กับประสบการณ์การตระเวนตรวจราชการการป้องกันตามด่านหลักๆ ทั่วประเทศ โดยจะนำเสนอคู่มือเวชปฏิบัติของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกรฉบับสมบูรณ์ ที่พร้อมเป็นแนวทางปฏิบัติทั้งประเทศ

ในรอบปีที่ผ่านมาท่านรองจีระศักดิ์ โดดเด่นกับการลงมาช่วยจัดระเบียบการค้าสุกร และการแก้ปัญหาราคาสุกรตกต่ำ ซึ่งยังคงจะต้องตามติดต่อกับภารกิจยุทธศาสตร์ 6 ปี ของสุกรไทย ที่จะมีความชัดเจนมากขึ้นเพื่อความมั่นคงยั่งยืนอย่างแท้จริง

คุณวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในคนล่าสุด ท่านเสมือนเพื่อนเก่าแก่ของผู้เลี้ยงสุกรไทยที่มีสายสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน กับ เส้นทางการทำงานในกระทรวงพาณิชย์ ที่ไปสร้างความโดนเด่นให้ด้านธุรกิจ E-Commerce ของไทยที่ใกล้ระดับแสนล้านเข้ามาทุกที ด้านการค้าเนื้อสุกรระหว่างประเทศ ท่านก็มีหลายมุมมองที่จะมาพูดคุยกับผู้เลี้ยง ตลาดจนด้วยหน้าที่ที่กำกับดูแลด้านการค้าภายใน กรมการค้าภายในจะดูแลอย่างไรกับการค้าสุกรในปี 2562

ผศ.น.สพ.ดร. เดชฤทธิ์ นิลอุบล อาจารย์สัตวแพทย์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มากผลงานทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ ท่านให้เกียรติมาเป็นผู้ดำเนินรายการด้วยความยินดีอย่างยิ่งกับความตั้งใจสูงในการขับเคลื่อนการให้ความรู้และทำให้ผู้ให้ผู้เลี้ยงสุกรไทยรู้จัก ASF ดีขึ้น

นอกจากนี้ด้านล่างเวทีจะมีบุคลากรระดับอดีตผู้นำภาครัฐ ระดับอาจารย์ ทั้งด้านปศุสัตว์ ด้านการค้าระหว่างประเทศ ที่จะทำให้เวทีเสวนานี้ครบรส ได้สาระ และอาจจะได้ข้อสรุปที่ทุกท่านไม่อาจคาดเดาได้ ซึ่งจะเป็นเวทีเปิดให้ทุกท่านร่วมแสดงความเห็นเพื่อการร่วมแก้ปัญหา กับ สารพัดปม ตามหัวข้อการเสวนา

โดยงานเสวนาวิชาการ ในงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2560 ในวันที่ 4 ธันวาคม 2561 จะอยู่ในช่วงเวลา 14.00-16.00 น. ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมนานาชาติไบเทค ห้อง Grand Hall GH201-203 ผู้เลี้ยงสุกร และผู้สนใจต้องเตรียมทำการบ้านมาด้วยเพื่อร่วมกับป้องกัน ASF และคลายปมมหากาพย์หมูอเมริกา   

Visitors: 395,725